10 bí quyết chống lão hóa da đơn giản không phải ai cũng biết

Mẹo sống khỏe
Thực phẩm bổ sung Vitamin A

Chống lão hóa da từ bên trong là cách an toàn, bền vững giúp bạn lưu giữ tuổi xuân, sức khỏe và sự trẻ trung. Nếu áp dụng cách chống lão hóa tốt, bạn có thể kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa da.

Lão hoá da là gì?

Lão hoá da là quá trình suy giảm các chức năng của da, khiến làn da giảm đi độ đàn hồi và săn chắc vốn có. Các mô liên kết của da bắt đầu yếu dần, kết cấu collagen, elastine cũng trở nên lỏng lẻo theo thời gian. Một số người có quan niệm khá sai lầm về thời gian lão hoá chỉ bắt đầu từ độ tuổi 50. Bạn đừng nên chủ quan nhé, làn da đã diễn ra từ rất sớm mà có thể chúng ta chưa thể nhận ra các dấu hiệu mà thôi.

Nguyên nhân gây lão hoá da

Làn da của bạn đang lão hoá dần, tức là da đang “già” đi theo thời gian. Có rất nhiều nguyên nhân (khách quan lẫn chủ quan) dẫn đến tình trạng lão hoá da:

  • Ánh nắng mặt trời
  • Môi trường sống ô nhiễm
  • Không chăm sóc da đúng cách
  • Lối sống không lành mạnh (thức khuya, hút thuốc, ăn nhiều thực phẩm chứa đường và chất béo…)
  • Yếu tố di truyền

Dấu hiệu nhận biết lão hoá da

Một số dấu hiệu da đang bị lão hoá mà bạn cần phải quan tâm:

  • Da xuất hiện những vết nám
  • Vết chân chim ở đuôi mắt
  • Da sạm màu
  • Bọng mắt
  • Da kém đàn hồi, săn chắc
  • Da khô nẻ, mất nước, không còn căng bóng…

10 bí quyết chống lão hoá da bạn cần biết

1. Bổ sung vitamin, khoáng chất chống lão hóa da

Vitamin A là một trong những chất chống lão hóa mạnh, có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn làn da tươi trẻ dài lâu. Vitamin A còn được biết đến dưới tên gọi retinol hay tretinoin, thường có mặt trong các loại mỹ phẩm, dược phẩm. Mặc dù, vitamin A có thể khiến một số làn da bị nhạy cảm, tuy nhiên chúng lại là hàng rào bảo vệ da hiệu quả, chống lại nếp nhăn theo thời gian nhờ tăng cường sản xuất collagen.

Những loại vitamin và khoáng chất tốt cho nam giới

2. Kiểm soát cân nặng giúp chống lão hóa da

Theo Tiến sĩ Joshua D. Zuckerman – một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cho biết: “Tăng cân cũng được xem là dấu hiệu lão hóa ở một số khu vực trên cơ thể như: nọng cằm, bọng mắt, tích mỡ bụng, mỡ đùi… Hơn nữa, những người thừa cân, béo phì thường đi kèm với các bệnh lý tiểu đường, tim mạch, khiến nội tạng nhanh lão hóa hơn những người bình thường. Nếu giảm cân, phần da thừa cũng trở nên mất thẩm mỹ, chùng nhão, chảy xệ.

3. Uống nước đầy đủ để giữ ẩm cho da

Uống đủ nước mỗi ngày có thể giúp làn da trở nên khỏe mạnh, trẻ trung. Mặc dù lượng nước bạn cần cho cơ thể phụ thuộc vào cân nặng, chiều cao, mức độ vận động, nhưng uống nhiều nước mỗi ngày, kể cả khi không thấy khát nước là thói quen tốt. Chuyên gia dinh dưỡng Ariane Hundt cho biết: “Uống không đủ nước có thể là nguyên nhân gây xuất hiện các nếp nhăn ở vùng da khô, không đều màu, xỉn màu. Việc uống đủ nước sẽ giúp làn da sáng khỏe, hồng hào, tươi tắn.

4. Ngủ đủ giấc giúp da thư giãn

Thử một phép tính nhỏ, nếu ngủ 8 tiếng mỗi ngày tức là chúng ta ngủ trung bình 24 năm 4 tháng trong suốt cuộc đời mình. Bạn sẽ ngạc nhiên với con số này chứ!? Bởi nếu chỉ ngủ 4 – 5 tiếng mỗi ngày thì chúng ta sẽ có rất rất nhiều thời gian để làm những việc khác. Nhưng bạn biết đấy, không phải tự nhiên mà con số 8 được các chuyên gia đưa ra cho chúng ta tham khảo về thời gian của một giấc ngủ đạt chuẩn. Sở dĩ cần nhiều thời gian như vậy chính là để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến tế bào da và quá trình phục hồi da lão hóa.

Xem thêm: Nước detox: Không chỉ thải độc mà còn giúp làm đẹp da

Cụ thể, ngoài những ảnh hưởng mang tính chất tức thời như mệt mỏi, mắt thâm quầng, xa xỉn màu, ngủ ít còn gây tác động tới hơn 700 gen, làm thay đổi cơ chế sinh học của cơ thể, khiến người thiếu ngủ dễ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, béo phì, căng thẳng và trầm cảm. Thậm chí, ngủ ít trong thời gian dài còn làm tăng tốc độ lão hóa da cũng như gia tăng nguy cơ đột tử.

Xem ngay:  Dùng vitamin A trị mụn có hiệu quả như thế nào?

5. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời giúp da chống lão hóa

Không chỉ gây lão hoá da nghiêm trọng, ánh nắng mặt trời còn là nguyên nhân gây ra ung thư da. Việc phơi nắng quá lâu được tích tụ trong nhiều năm có thể dẫn đến việc phát triển ung thư da trên các lớp tế bào của da.

Trẻ em và những người trẻ tuổi có thói quen phơi nắng lâu dưới ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ cao về sự phát triển khả năng ung thư da. Các dấu hiệu sẽ không biểu hiện ngay mà thông thường là sau tuổi 40 mới thể hiện rõ.

Trên tạp chí New England Journal of Medicine từng đăng tải hình ảnh của một tài xế xe tải 69 tuổi với gương mặt thể hiện rõ ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Do một nửa mặt của tài xế gần cửa xe tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn nên da bị nhăn và lão hóa rõ rệt.

Theo nghiên cứu chuyên sâu của viện da liễu Mỹ, cách tốt nhất để ngăn chặn ung thư da cũng như lão hóa sớm là dùng kem chống nắng. Các chuyên gia cũng khuyên mọi người nên sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 30 và có khả năng bảo vệ diện rộng, chống cả tia cực tím A (UVA) và tia cực tím B (UVB) – nguyên nhân chính gây sạm nắng.

6. Không hút thuốc lá

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn – vì nó làm tăng nguy cơ ung thư và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác – nhưng không phải ai cũng nhận ra tác động lớn của nó đối với ngoại hình của bạn. Ngay cả khi bạn chỉ thỉnh thoảng hút thuốc, bạn đang khiến mình trông già và ốm hơn sau mỗi lần hút thuốc. Tiến sĩ Shafer nói: “Những lựa chọn như hút thuốc có ảnh hưởng sâu sắc đến làn da vì khói thuốc và nicotine làm đói các tế bào quý giá của oxy và dinh dưỡng.”

7. Áp dụng chế độ ăn lành mạnh, cân bằng

Một chế độ ăn lành mạnh giúp cơ thể không những trẻ lâu mà còn tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật. Việc ăn uống có liên quan mật thiết với tốc độ lão hóa của cơ thể. Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, thức ăn nhanh, thực phẩm chiên xào sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa, khiến bạn trông già hơn và nội tạng nhanh chống lão hóa hơn.

12 loại thực phẩm bổ sung sắt giúp cả nhà khỏe mạnh chống lão hoá da

8. Tập thể dục giúp chống lão hóa

Phát hiện từ một vài nghiên cứu cho thấy tập thể dục vừa phải có thể cải thiện tuần hoàn và tăng cường hệ miễn dịch. Điều này có thể mang lại cho làn da vẻ ngoài trẻ trung hơn.

9. Quan tâm đến sức khỏe đường ruột

Đường ruột có liên hệ mật thiết với làn da và sức khỏe. Đường ruột khỏe mạnh sẽ kéo theo làn da khỏe mạnh, hồng hào, một sức khỏe tuyệt vời. Nếu đường ruột, hệ tiêu hóa hoạt động yếu ớt, thức ăn không được tiêu thụ, phân hủy sẽ ứ đọng trong cơ thể gây ra nhiều bệnh lý khó chịu, thậm chí biểu hiện xấu qua thần sắc, làn da.

10. Có quy trình dưỡng da phù hợp mỗi ngày

Làn da chính là biểu tượng của sự tươi trẻ, rạng rỡ. Dù bạn sở hữu làn da khỏe khi còn thanh xuân, vẫn có khả năng lão hóa nhanh nếu không chăm sóc, nâng niu kỹ càng. Dù làn da bạn thuộc tuýp da nhạy cảm hay khỏe mạnh đều cần có quy trình chăm sóc, dưỡng da phù hợp để làm chậm tốc độ lão hóa da theo thời gian.

Vì sao người lớn tuổi cần quan tâm đến việc bổ sung kẽm?


Nguồn tham khảo:

11 WAYS TO REDUCE PREMATURE SKIN AGING

https://www.aad.org/public/everyday-care/skin-care-secrets/anti-aging/reduce-premature-aging-skin

The 27 Best Anti-Aging Tips of All Time

https://www.health.com/beauty/best-anti-aging-tips

6 Anti-Aging Tips That’ll Transform Your Beauty Routine

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/anti-aging-routine-skincare