Đừng chủ quan khi gặp phải 14 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin C

Mẹo sống khỏe

Theo nhiều nghiên cứu, cơ thể chúng ta (ở độ tuổi thiếu niên và người trưởng thành) cần 60~75mg vitamin C mỗi ngày để duy trì và đảm bảo hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được vitamin C mà phải bổ sung thông qua việc ăn uống. Chính vì thế, đối với những ai không có chế độ ăn uống khoa học sẽ rất dễ gặp phải tình trạng thiếu vitamin C.

Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thiếu vitamin C có triệu chứng gì và những cách để bổ sung vitamin C đơn giản bạn có thể “bỏ túi” cho riêng mình.

Vì sao cơ thể dễ thiếu hụt vitamin C?

Theo các chuyên gia y tế, người trưởng thành trung bình cần từ 75 – 80mg vitamin C/ ngày. Khi bạn không cung cấp đầy đủ lượng vitamin C cần thiết, cơ thể có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C cần thiết với từng đối tượng sẽ khác nhau, một số nhóm người có nguy cơ bị thiếu vitamin C bao gồm:

  • Người thường xuyên hút thuốc và uống rượu bia và không có chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.
  • Những người mắc các loại bệnh như Crohn và viêm loét đại tràng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú vì họ cần lượng vitamin C cao hơn người bình thường.

vitamin C và khoáng chất tốt cho nam giới

14 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C

1. Miễn dịch kém

Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ thống miễn dịch. Nồng độ vitamin C thấp sẽ làm hệ miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ nhiễm trùng, nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong do các bệnh truyền nhiễm hoặc viêm phổi. Trên thực tế, nhiều người mắc bệnh scurvy – một căn bệnh xuất hiện do thiếu vitamin C có thể gây tử vong vì nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch hoạt động kém.

2. Da sần sùi

Vitamin C đóng vai trò chính trong việc sản xuất collagen – một loại protein có nhiều trong các mô liên kết như da, tóc, khớp, xương và mạch máu. Làn da khỏe mạnh chứa một lượng lớn vitamin C, đặc biệt là ở lớp biểu bì hoặc lớp ngoài của da. Nồng độ vitamin C thấp, sẽ dẫn đến vấn đề về da như da bị bong tróc, khiến làn da của bạn trở nên sần sùi.

3. Tóc và lông bị xoắn bất thường

Thiếu vitamin C sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển trong cấu trúc protein của tóc và lông. Một trong những dấu hiệu thiếu vitamin C có thể kể đến là khiến tóc và lông mọc theo hình uốn cong, hoặc bị xoắn bất thường. Tuy nhiên, những sợi lông và tóc này khá yếu nên chúng rất dễ bị rụng đi mỗi ngày.

Xem thêm: 11 loại vitamin tốt cho tóc, giúp tóc mọc dày và chắc khỏe

4. Nang lông có màu đỏ tươi

Đây được xem là biểu hiện của cơ thể khi bị thiếu vitamin C trầm trọng. Các nang lông trên bề mặt da chứa nhiều mạch máu nhỏ, có trách nhiệm cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho khu vực này. Khi nồng độ vitamin C trong cơ thể giảm sút, các mạch máu nhỏ này trở nên mỏng manh và dễ vỡ, làm xuất hiện các đốm nhỏ màu đỏ sáng xung quanh nang lông.

Nang lông có màu đỏ tươi

5. Móng tay biến dạng

Không chỉ ảnh hưởng đến tóc, lông và da, thiếu hụt vitamin C còn có thể khiến móng tay của bạn trở nên biến dạng bất thường. Móng lõm hình thìa là hiện tượng phần giữa của móng tay (hoặc móng chân) bị lõm xuống, phần xung quanh cạnh của móng tay bị vênh lên, trông giống hình dạng của một chiếc thìa. Khi mắc phải tình trạng này, móng tay của bệnh nhân trở nên mỏng hơn, dễ bị nứt, tách ra khỏi móng.

6. Da xuất hiện các vết bầm

Các vết bầm xuất hiện khi các mạch máu dưới da bị vỡ, khiến máu rò rỉ ra các khu vực xung quanh. Đây là dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu vitamin C khiến cho quá trình sản xuất collagen bị chậm lại, các mạch máu trở nên yếu đi.

Những vết bầm tím xuất hiện do sự thiếu hụt vitamin C có thể xuất hiện ở dạng vết bớt lớn trên cơ thể hoặc xuất hiện dưới dạng những chấm nhỏ, màu tím dưới da.

7. Vết thương lâu lành

Vitamin C đóng góp nhiều vào quá trình hình thành collagen, từ đó giúp vết thương mau lành hơn. Các nghiên cứu da liễu đã chỉ ra rằng những người bị loét chân mạn tính, các tổn thương dưới da sẽ cần nhiều thời gian lành lại khi họ bị thiếu vitamin C nhiều hơn so với những người không bị loét chân mãn tính. Trong trường hợp nghiêm trọng, nồng độ vitamin C sụt giảm có thể khiến các vết thương cũ tái phát, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Vết thương lâu lành

8. Đau, sưng khớp

Chiếm khoảng 1/3 tổng lượng protein, collagen là thành phần chính của mô liên kết, tình trạng đau hay sưng khớp cũng có thể xuất hiện khi cơ thể hụt thiếu vitamin C. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra các vấn đề khó khăn trong quá trình đi lại của người bệnh.

Chảy máu trong khớp cũng có thể xảy ra ở những người thiếu vitamin C, gây sưng và đau khớp nghiêm trọng. Tuy nhiên, cả hai triệu chứng này đều có thể được điều trị bằng bổ sung vitamin C thường xuyên và có thể hạn chế cơn đau trong khoảng một tuần.

9. Suy giảm sức khỏe xương

Thiếu vitamin C gây bệnh gì được xem là nỗi lo lắng của nhiều người. Nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương. Do đó, thiếu hụt vitamin C có thể làm xương trở nên yếu và giòn. Đặc biệt là đối với trẻ em, việc thiếu vitamin C sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển và tăng chiều cao ở trẻ.

Xem thêm: Vitamin A giúp tăng đề kháng hiệu quả?

10. Răng yếu, nướu bị chảy máu

Nướu đỏ, sưng, chảy máu là một dấu hiệu phổ biến khác khi cơ thể thiếu đi vitamin C. Khi không có đủ vitamin C, mô nướu sẽ bị suy yếu, viêm các mạch máu, khiến nướu dễ chảy máu hơn. Thậm chí nướu có thể chuyển sang màu tím, xuất hiện tình trạng sưng viêm.

Cuối cùng, răng có thể rơi ra do nướu không khỏe mạnh để giữ răng và ngà răng trở nên yếu hơn, lớp răng bên trong bị vôi hóa.

11. Thiếu máu thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu vitamin C xảy ra khi cơ thể có lượng vitamin C thấp hơn bình thường dẫn đến thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Nguyên nhân thiếu vitamin C có thể do bạn không ăn đủ chất, cơ thể bạn gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin C hoặc cách chế biến thức ăn cũng làm ảnh hưởng đến hàm lượng vitamin cần có.

12. Mệt mỏi, tâm trạng kém

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nồng độ vitamin C và các khoáng chất sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của con người. Khi bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng kém đi thì có thể đây là một trong những biểu hiện của trạng thái thiếu lượng dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết.

 Mệt mỏi, tâm trạng kém

13. Tăng cân không kiểm soát

Nghiên cứu của Đại học Colorado (Mỹ) cho thấy, vitamin C có tác dụng bảo vệ mạch máu, tương tự như một buổi tập thể dục đi bộ. Dưỡng chất này có thể giúp bảo vệ cơ thể, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì bằng cách điều chỉnh sự giải phóng chất béo từ các tế bào mỡ. Nếu thiếu vitamin C, cơ thể sẽ không còn hoạt chất thúc đẩy quá trình tiêu hao năng lượng, dễ dẫn đến việc tăng cân mất kiểm soát.

14. Dễ mắc các bệnh viêm mãn tính

Tiêu thụ thường xuyên các chất chống oxy hóa như vitamin C có liên quan đến lợi ích sức khỏe, khi lượng khoáng chất này ở mức thấp có thể làm tăng viêm và stress oxy hóa. Bệnh Scorbut: Là một trong những căn bệnh điển hình khi cơ thể bị thiếu vitamin C. Các triệu chứng điển hình của bệnh Scorbut gồm có: viêm lợi, răng dễ rụng, sưng khớp, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da,…

Bị thiếu vitamin C nên ăn gì và uống gì?

Qua phần thông tin trên, chúng tôi tin chắc bạn đã thấy được tầm quan trọng của Vitamin C và cũng biết được thiếu vitamin C bị bệnh gì. Nếu bạn nhận thấy bản thân đang gặp phải một trong những dấu hiệu bên trên thì đây chính là lúc bạn cần phải chấn chỉnh lại chế độ ăn uống để bổ sung vitamin C kịp thời. Vậy thiếu vitamin c nên ăn gì?

Các thực phẩm như rau, củ, quả là nguồn bổ sung vitamin C dồi dào và hiệu quả nhất. Sau đây sẽ là một vài gợi ý dành cho bạn:

  • Bông cải xanh, mầm Brussels và súp lơ
  • Ớt xanh và đỏ
  • Cải bắp, rau củ cải và các loại rau lá xanh khác
  • Khoai tây trắng và ngọt
  • Cà chua
  • Bí đao mùa đông

Với các loại rau củ quả bên trên, chắc hẳn bạn đã biết được thiếu vitamin c cần ăn gì rồi nhỉ. Vậy cơ thể bị thiếu vitamin c nên uống gì?

Để thực đơn mỗi ngày thêm phong phú, bạn có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây như: Nước ép cam, nước ép củ dền, nước ép cà cải, hoặc hỗn hợp cải bó xôi và súp lơ xanh,…

Ngoài ra, nếu bạn không có quá nhiều thời gian để chuẩn bị các bữa ăn đầy đủ dưỡng chất hoặc pha chế các loại nước trái cây thì bạn có thể dùng các viên uống cung cấp vitamin C và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, các viên uống bổ sung chứa khoảng 15-17 loại vitamin, khoáng chất cũng rất cần thiết cho cơ thể để đảm bảo và cân bằng dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch.

vitacap


Nguồn tham khảo:

Best foods for vitamin C – https://www.medicalnewstoday.com/articles/325067#best-foods

​​Vitamin C: Best Food Sources, Why You Need It, and More – https://www.healthxchange.sg/food-nutrition/food-tips/vitamin-c-best-food-sources-need

15 Signs and Symptoms of Vitamin C Deficiency – https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-c-deficiency-symptoms