Ăn gì giảm cân: 6 loại thực phẩm giúp vóc dáng thon gọn

Bí quyết sống khỏe
Ăn gì giảm cân

Vóc dáng thon gọn, cơ thể khỏe mạnh luôn là điều mà mọi người hướng tới. Ăn gì giảm cân để sở hữu thân hình mơ ước là câu hỏi được nhiều người quan tâm và tìm kiếm lời giải đáp. Làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, bổ sung những chất nào để da khỏe, dáng thon? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, bao gồm: sự phân chia tế bào, đảm bảo chức năng của hệ miễn dịch, cơ chế tự chữa lành vết thương,… Bên cạnh đó, kẽm còn là thành phần của các loại enzyme hỗ trợ tiêu hoá và chuyển hoá, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả. Vì thế, nếu bạn thắc mắc ăn gì giảm cân, đừng quên bổ sung kẽm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Các thực phẩm giúp giảm cân giàu kẽm bao gồm: 

  • Hàu
  • Cua
  • Thịt bò
  • Tôm hùm
  • Hạt đậu gà
  • Hạt điều

Dù là khoáng chất có lợi cho sức khỏe, bạn cũng không nên bổ sung kẽm quá nhiều. Lượng kẽm khuyến nghị hàng ngày đối với nữ giới là 8mg, ở nam giới là 11mg. Tuy nhiên, hàm lượng này có thể khác nhau tùy vào thể trạng của mỗi người. Bạn hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn liều lượng an toàn.

Thực phẩm giảm cân giàu vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B đóng nhiều vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Các vitamin B bao gồm:

  • Thiamine (B1)
  • Riboflavin (B2)
  • Niacin (B3)
  • Acid pantothenic (B5)
  • Pyridoxine (B6)
  • Biotin (B7)
  • Folate (B9)
  • Cobalamin (B12)
Thực phẩm giảm cân giàu vitamin nhóm B

Sự thiếu hụt một trong các vitamin B có thể ảnh hưởng đến các vitamin B khác, gây gián đoạn sự trao đổi chất của một người.

  • Vitamin B12 cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein và chất béo. Nó cần vitamin B6 và folate để hoạt động chính xác.
  • Vitamin B6 cũng giúp chuyển hóa protein.
  • Thiamine giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate .

Khả năng xử lý chất béo, protein và carbohydrate là rất cần thiết. Sự trao đổi chất diễn ra suôn sẻ giúp đảm bảo rằng cơ thể sẽ sử dụng những chất dinh dưỡng này để làm năng lượng thay vì lưu trữ chúng dưới dạng chất béo.

Ăn gì giảm cân nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu vitamin B của cơ thể? Những loại thực phẩm có chứa vitamin nhóm B bao gồm:

  • Thịt nạc và hải sản
  • Ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm lúa mạch và gạo lứt
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Trứng
  • Một số loại trái cây, chẳng hạn như chuối, táo, nho và dưa hấu
  • Các loại hạt
  • Một số loại rau, bao gồm rau bina, khoai tây và bí

Tuy nhiên, vitamin B12 chỉ có trong các sản phẩm động vật, có nghĩa là những người ăn chay và thuần chay có thể gặp khó khăn trong việc tiêu thụ đủ lượng vitamin này. Do đó, để đảm bảo cơ thể được hấp thụ đầy đủ dưỡng chất, bạn có thể dùng viên uống bổ sung 17 loại vitamin và khoáng chất.

Thực phẩm giàu vitamin C giảm cân hiệu quả

Vitamin C thường được nhắc đến với tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật. Mặc dù không trực tiếp có tác dụng giảm cân, vitamin C lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với những người thừa cân hoặc béo phì đang cố gắng giảm béo bởi vì nó là một chất chống oxy hóa. 

Cân nặng tăng lên một ít cũng có thể gây viêm, làm tăng sản xuất các gốc tự do. Các nghiên cứu cũng cho thấy cơ thể những người thừa cân sản xuất nhiều gốc tự do hơn. Điều này dẫn đến một loạt các tác động nội tiết tố và trao đổi chất (chẳng hạn như kháng insulin) có thể làm tăng cân nhiều hơn. Đáp ứng nhu cầu chống oxy hóa là rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng tăng cân liên quan đến viêm.

Ăn gì giảm cân nhưng vẫn đảm bảo lượng vitamin C cần thiết? Bạn có thể bổ sung loại vitamin này thông qua các loại thực phẩm:

  • Ớt chuông đỏ
  • Cam
  • Kiwi
  • Bông cải xanh
  • Dâu tây
  • Bưởi

Bạn cũng có thể bổ sung vitamin C thông qua các viên uống. Tuy nhiên, không nên lạm dụng vitamin C liều cao 1000mg bạn nhé! Mức dinh dưỡng khuyến nghị của vitamin C là 90 mg đối với nam và 75 mg đối với nữ.

Thực phẩm giàu vitamin D

Ăn gì giảm cân - Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D rất quan trọng để xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh và duy trì cân nặng hợp lý. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những người béo phì có mức độ vitamin D huyết thanh thấp hơn bình thường. 

Một nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy những người trưởng thành bị thừa cân và béo phì đã giảm được nhiều mỡ dạ dày hơn đáng kể khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi và vitamin D, so với những người không dùng bất kỳ chất bổ sung nào.

Theo một số nghiên cứu khác, lượng vitamin D thích hợp cũng có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm. Thái độ tích cực cũng là nền tảng cho chế độ ăn kiêng hiệu quả.

Mách bạn: Cách giảm cân an toàn hiệu quả

Cơ thể bạn có thể nhận được lượng vitamin D cần thiết nhờ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, hầu hết mọi người ngày nay dành quá nhiều thời gian trong nhà hoặc sống ở những vùng khí hậu không có nhiều ánh mặt trời chiếu sáng. Ngoài ra, việc hấp thụ đủ vitamin D từ thực phẩm là rất khó, vì vậy các sản phẩm bổ sung thường được khuyến khích. 

Ăn gì giảm cân mà vẫn đảm bảo lượng vitamin D? Bạn có thể bổ sung được loại vitamin này từ thực phẩm, bao gồm:

  • Dầu gan cá
  • Cá mòi
  • Cá ngừ
  • Cá hồi
  • Lòng đỏ trứng
  • Một số loại nấm

Thực phẩm giàu chất sắt giảm cân hiệu quả

Sắt đóng vai trò quan trọng cho việc tạo năng lượng từ các chất dinh dưỡng được hấp thụ. Bên cạnh đó, khoáng chất này còn giúp vận chuyển oxy đến các tế bào, bao gồm cả các cơ trong cơ thể. Điều này góp phần thúc đẩy việc đốt cháy lượng mỡ thừa, giúp cơ thể thon gọn.

Thiếu sắt còn có thể dẫn đến bệnh thiếu máu, gây ra tình trạng choáng váng, mệt mỏi, thiếu sức sống. Điều này khiến con người cảm thấy uể oải khi vận động. Vì thế, bạn cần bổ sung sắt vào chế độ ăn kiêng của mình để việc luyện tập được hiệu quả, tránh mệt mỏi và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Các thực phẩm giúp giảm cân giàu sắt bao gồm:

  • Thịt nạc
  • Hải sản
  • Các loại đậu
  • Rau chân vịt

Sử dụng thêm các thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Tuy nhiên, thực phẩm giàu sắt có thể gây táo bón nên cần lưu ý dùng chung với các món ăn giàu chất xơ để việc tiêu hoá được dễ dàng hơn.

Ăn gì giảm cân – Thực phẩm giàu magie

Magie cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể. Khoáng chất này hoạt động như một đồng yếu tố trong hơn 300 hệ thống enzym. Các hệ thống này chịu trách nhiệm cho một loạt các phản ứng trong cơ thể, bao gồm:

  • Kiểm soát lượng đường trong máu
  • Điều hòa huyết áp
  • Giữ cho xương chắc khỏe
  • Giữ cho hệ thống thần kinh hoạt động trơn tru

Những loại thực phẩm giàu magie bao gồm:

  • Các loại hạt vỏ cứng (hạt óc chó, hạnh nhân,…)
  • Chuối
  • Socola đen
  • Rau lá xanh

Xem thêm: Chế độ ăn giảm cân an toàn

Lưu ý: các loại hạt giàu magie cũng chứa nhiều calories, vì thế cần chú ý lượng đậu, hạt bạn ăn mỗi ngày. 

Mong rằng bài viết đã trả lời cho thắc mắc ăn gì giảm cân. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn không thể đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bạn nên cân nhắc sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất. Điều này sẽ hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả nhưng vẫn đủ chất để duy trì cơ thể khỏe mạnh nhé.

Nguồn tham khảo: 

5 Vitamins and Minerals to Boost Your Metabolism and Promote Weight Loss: https://www.healthline.com/health/food-nutrition/vitamins-to-boost-metabolism#overview