8 bí quyết sống khỏe người trẻ không nên bỏ qua

Bí quyết sống khỏe
bí quyết sống khỏe người trẻ không nên bỏ qua

Nhịp sống hiện đại không chỉ mang đến nhiều sự tiện lợi cho con người mà còn kéo theo nhiều bệnh lý nguy hiểm do lối sinh hoạt kém khoa học. Thức khuya, ít vận động, tiêu thụ nhiều thức ăn chế biến sẵn,… là những nguyên nhân khiến sức khỏe chúng ta suy kiệt một cách nhanh chóng.

Bí quyết sống khỏe giúp bạn luôn đủ năng lượng để theo đuổi điều mình yêu thích

Chính vì điều đó mà mỗi người nên cân nhắc xây dựng và điều chỉnh lại thói quen hàng ngày. Chế độ ăn uống cân bằng và nhịp sống khoa học sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh, vui sống mỗi ngày, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh do lối sống không lành mạnh gây ra. Một cơ thể tràn đầy năng lượng sẽ giúp bạn luôn sẵn sàng cho bất kỳ thử thách nào trong cuộc sống. 

8 bí quyết sống khỏe mà bạn không nên bỏ qua

Các bí quyết sống khỏe mỗi ngày dưới đây đều có thể dễ dàng được thực hiện. Tuy nhiên, để chúng có thể đạt được hiệu quả cao nhất, sự kiên trì và nỗ lực của chính bản thân bạn là điều quan trọng nhất. 

 1. Bổ sung vitamin D nếu bạn không thể tiếp xúc nhiều với ánh nắng

Vitamin D là loại vitamin duy nhất mà cơ thể có thể tổng hợp dưới da nhờ vào sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu không có thời gian phơi nắng vào sáng sớm, bạn nên bổ sung loại vitamin này qua chế độ ăn uống. Tranh tiếp xúc nhiều với nắng trong thời gian từ 10 – 16 giờ vì đây là lúc ánh nắng chứa nhiều loại tia UV nguy hiểm. Sữa, các chế phẩm từ sữa, cá hồi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, tôm, hàu,… là các nguồn dồi dào vitamin D từ thực phẩm mà bạn có thể thêm vào thực đơn. Bên cạnh đó, sử dụng viên uống bổ sung cũng là một cách giúp bạn đảm bảo lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm: Thực phẩm phục hồi sau chấn thương

 2. Ăn nhiều rau xanh và trái cây 

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, chất xơ có trong các loại thực vật sẽ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, tránh được các chứng rối loạn tiêu hoá. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy rằng việc ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi sẽ giúp con người sống lâu hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, béo phì,… Hơn nữa, các chất chống oxy hoá có trong những loại quả mọng còn góp phần làm chậm quá trình lão hóa, giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh. Bí quyết sống khỏe đơn giản nhất là bạn nên bổ sung thật nhiều rau xanh và trái cây tươi vào bữa ăn hàng ngày.

 3. Cung cấp đủ nước cho cơ thể 

Nước đóng vai trò rất quan trọng để duy trì sự sống và đảm bảo cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. Uống đủ nước sẽ giúp dạ dày tiêu hoá thức ăn tốt hơn, đồng thời kích thích hoạt động chuyển hoá diễn ra hiệu quả hơn. Vì thế, hãy luôn nhớ uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là khi bạn có tham gia các hoạt động thể thao.

Bí quyết sống khỏe: Cung cấp đủ nước cho cơ thể

 4. Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là việc hết sức quan trọng, cần được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại rất lơ là đối với vấn đề này. Khám tổng quát đều đặn mỗi 6 tháng sẽ giúp phát hiện ra các bất thường trong cơ thể kịp thời để có sự can thiệp phù hợp. Hãy dành thời gian quan tâm đến sức khỏe bản thân và đừng quên nhắc nhở người thân cùng đi khám tổng quát định kỳ nhé.

Hot: Những loại vitamin tốt nhất cho cơ thể

 5. Ngủ đủ giấc – Bí quyết sống khỏe của giới trẻ

Giấc ngủ là thời gian cơ thể tái tạo lại năng lượng và cũng là lúc gan thực hiện chức năng giải độc cho cơ thể. Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể sẽ không thể nạp lại năng lượng sau một ngày dài làm việc và hoạt động. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn thường xuyên cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng. Vì thế, bạn nên đảm bảo giấc ngủ của mình đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Bật mí cho bạn bí quyết sống khỏe: khi cảm thấy khó ngủ, hãy uống một ít nước ấm và hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính 1 tiếng trước khi ngủ.

 6. Giảm thiểu lượng đường nạp vào cơ thể 

Đường là loại gia vị giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn, nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tiểu đường, bệnh tim mạch, béo phì,… là những căn bệnh rối loạn chuyển hoá mà đường có thể gây ra. Vì thế, hãy hạn chế sử dụng đường để nêm nếm thức ăn và đồ uống. Các loại nước ngọt có ga và nước trái cây đóng chai cũng chứa rất nhiều đường, bạn nên chú ý giảm thói quen sử dụng những loại đồ uống này.

 7. Không hút thuốc

Thuốc lá từ lâu đã được cảnh báo là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh ung thư. Không chỉ tác động trực tiếp đến phổi, gan và các bộ phận khác cũng có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, rượu, bia, thức uống có cồn khác cũng không tốt cho sức khoẻ nếu lam dụng thường xuyên. 

Có thể bạn quan tâm: niacinamide là gì

 8. Tập luyện thể thao 

Thường xuyên vận động là bí quyết sống khoẻ không thể thiếu, giúp các cơ bắp trở nên dẻo dai và xương khớp linh hoạt hơn. Đồng thời, các hoạt động thể chất cũng giúp cơ thể tiết ra hormone giúp bạn thư giãn và yêu đời hơn. Vì thế, hãy lựa chọn bộ môn thể thao yêu thích và bắt đầu luyện tập. Nếu không có nhiều thời gian, đi bộ 20 phút mỗi buổi sáng cũng là một bài tập giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh. 


tăng cường hệ miễn dịch

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/27-health-and-nutrition-tips#TOC_TITLE_HDR_13