9 bí quyết tràn đầy năng lượng cho ngày mới

Bí quyết sống khỏe
bí quyết tràn đầy năng lượng cho ngày mới

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Trường Hanh

Nhịp sống ngày càng tất bật, vội vã khiến chúng ta luôn thấy căng thẳng, mệt mỏi mỗi lúc thức giấc. Điều này thật chẳng tốt cho công việc chút nào. Vậy nên, để cơ thể tràn đầy nhựa sống và năng lượng bạn không nên bỏ qua những “bí kíp” sau đây.

Đã bao giờ bạn thấy mình như một chiếc điện thoại sắp cạn pin chưa? Những lúc như vậy, hẳn bạn sẽ rất khó tập trung vào việc mình đang làm. Cộng thêm sự bực dọc vì áp lực lại càng làm ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ xung quanh.

Muốn thoát khỏi tình trạng trên, hãy bỏ túi ngay 9 thói quen đơn giản sau để “nạp” năng lượng, đảm bảo cơ thể đủ sức chống chọi với mọi thử thách suốt cả ngày nhé!

Thiết lập một chế độ ăn lành mạnh để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng

Bí quyết để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng chẳng đâu xa mà chỉ ngay ở việc thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày. Nếu thấy bản thân thường xuyên uể oải, thiếu sức sống, trước tiên hãy xem lại chế độ ăn của mình. 

Theo đó, thói quen ăn uống xấu chẳng hạn như dùng thực phẩm chế biến sẵn, bỏ bữa liên tục (nhất là bữa sáng) hay kiêng khem quá mức vì sợ tăng cân đều làm cho cơ thể thiếu đi những dưỡng chất thiết yếu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến mức năng lượng, cũng như sức khỏe tinh thần của bạn.

Nên nhớ cơ thể người cũng giống như một “cỗ máy” và nó cần được tiếp thêm nhiên liệu là các vitamin và khoáng chất để hoạt động hiệu quả. Muốn cân bằng lại chế độ ăn, bạn nên nạp đủ calo khuyến nghị theo từng độ tuổi (người trưởng thành trong khoảng 2000 – 3000 calo), chọn lựa và ăn đa dạng các nhóm thực phẩm lành mạnh, thêm nhiều rau quả tươi vào thực đơn đồng thời hạn chế dùng quá nhiều chất béo, đường, muối.

Tìm hiểu: Thuốc tăng cường hệ miễn dịch

Tránh xa căng thẳng

Tránh xa căng thẳng

Căng thẳng và mệt mỏi luôn song hành cùng nhau. Bằng chứng là tình trạng căng thẳng quá mức, kéo dài sẽ khiến cơ thể kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần. Hơn nữa, khi bị stress, người ta thường chẳng mấy hứng thú với công việc dẫn đến làm việc không hiệu quả rồi đâm ra chán nản. Căng thẳng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý khiến người đó luôn dễ xúc động hoặc biểu lộ cảm xúc thái quá.

Thực tế, ta chẳng thể làm gì để loại bỏ hoàn toàn sự căng thẳng khỏi cuộc sống. Thế nhưng, để lấy lại nguồn năng lượng tích cực, tràn trề, bạn hãy thử một vài lời khuyên như: dành thời gian để thư giãn như đọc sách, dạo bộ hoặc mua sắm những món mình thích; tìm đến phương pháp yoga hoặc thiền tịnh để ổn định tinh thần; tập thói quen nghĩ về những điều vui vẻ, hạnh phúc mỗi khi thức dậy …

Muốn tràn đầy năng lượng đừng ngại vận động nhiều hơn

Lối sống tĩnh tại là một trong những “thủ phạm” khiến nhiều người cảm thấy uể oải, nhất là sau khi ăn. Bởi đây là thời điểm mà mức glucose huyết tăng đột biến. Nếu ít vận động, lượng đường vẫn ở mức cao mà không được sử dụng tạo năng lượng nên bạn sẽ thấy mệt mỏi. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh việc lười vận động cũng dễ dẫn đến tâm trạng chán nản, ít chịu được áp lực trong cuộc sống lẫn công việc.

Vậy nên hãy tích cực vận động hơn kể từ bây giờ. Giai đoạn đầu bạn có thể chưa quen, nhưng dần rồi bạn sẽ thấy việc tập luyện thể dục sẽ thúc đẩy bản thân năng nổ hơn. Bạn có thể dạo bộ xung quanh nhà, đạp xe hoặc tham gia một lớp yoga cũng là ý hay. Để tạo động lực, lời khuyên là hãy rủ thêm bạn tập nữa nhé!

Khám phá: Tác dụng của các loại vitamin và khoáng chất

Nói không với thuốc lá

Nói không với thuốc lá

Bạn có biết khói thuốc chứa đến 70 thành phần có thể gây ảnh hưởng không những phổi mà còn đến thận, gan, dạ dày? Theo thời gian những độc tố này làm giảm lượng oxy vận chuyển trong máu, khiến bạn cảm thấy lờ đờ, mệt mỏi suốt cả ngày. Việc hút thuốc cũng tác động xấu đến bộ nhớ và sự tập trung từ đó giảm hiệu suất làm việc. Những người hút thuốc lâu năm còn gặp hiện tượng vàng răng và cơ thể luôn có mùi hôi khó chịu gây phiền hà những người xung quanh.

Vậy nên, để lấy lại nguồn năng lượng tràn trề bạn hãy từ bỏ thói quen xấu này. Gợi ý bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có kế hoạch bỏ thuốc hợp lý nhé!

Tìm hiểu: Triệu chứng suy giảm hệ miễn dịch

Hạn chế bia rượu là cách để cơ thể được tràn đầy năng lượng

Uống rượu bia dường như dần trở thành thói quen của nhiều người trong xã hội hiện nay. Người ta có thể uống rượu bia ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà chẳng phải chờ đến dịp lễ, Tết. Ông bà ta thường có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện”. Giờ thì vị trí miếng trầu đã được thế bằng rượu bia. 

Khẳng định một điều việc tiêu thụ những thức uống này vô cùng tai hại. Không những gây đau đầu, mệt mỏi (do gan không lọc kịp nên rượu thấm vào máu ảnh hưởng đến hệ thần kinh), việc lạm dụng rượu bia còn là nguyên nhân dẫn đến xơ gan, ung thư gan và làm suy giảm miễn dịch. Nhiều người còn cho rằng việc uống rượu trước khi ngủ sẽ giúp họ ngon giấc hơn nhưng thực tế điều này lại cho tác dụng ngược. Vì vậy, bạn nên hạn chế hay tốt hơn là ngừng ngay việc dùng những thức uống này để đảm bảo sức khỏe.

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Có hàng trăm lý do khiến bạn thiếu ngủ và điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ cảm thấy lờ đờ, mệt mỏi hay thậm chí cáu gắt với mọi người. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài còn khiến da dẻ xấu đi, trí nhớ giảm sút tệ hơn là mắc các bệnh mãn tính.

Cách tốt nhất để đảm bảo cơ thể tràn trề năng lượng vào buổi sáng là nên duy trì thói quen ngủ tốt. Theo đó, bạn nên ngủ từ 7 – 8 tiếng/ngày, tránh xa các thiết bị điện tử và lên giường ngay khi cảm thấy buồn ngủ. Để dễ thiếp đi, nhiều người còn thử những cách như tắm nước ấm hoặc đọc sách trước khi ngủ và nhận thấy có hiệu quả rất khả quan.

Muốn được tràn trề năng lượng bạn không nên ăn quá nhiều đường

Muốn được tràn trề năng lượng bạn không nên ăn quá nhiều đường

Khi thấy mệt mỏi, người ta thường tìm đến những món ngọt. Mặc dù chúng có thể giúp lấy lại năng lượng nhanh chóng, nhưng nguồn năng lượng này cũng không thể duy trì lâu. Lý do vì thực phẩm nhiều đường khiến đường huyết tăng vọt. Cơ thể lúc này sẽ đáp ứng bằng cách phóng thích insulin nhằm đưa lượng đường trong máu về mức cân bằng. Theo các chuyên gia, sự tăng và giảm mức năng lượng này là nguyên nhân gây ra chứng mệt mỏi nhanh sau đó. 

Tiêu thụ quá nhiều đường còn làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và mắc bệnh tim mạch. Vì thế, để giữ mức năng lượng tràn trề, bạn nên hạn chế lượng đường tiêu thụ trong bữa ăn, đồng thời tìm đến các thực phẩm giúp ổn định đường huyết như rau, quả, ngũ cốc nguyên hạt … 

Xem ngay: Cách tăng sức đề kháng cho trẻ em

Uống nhiều nước

Sự thật rằng, khi mất nước cơ thể sẽ không hấp thụ dưỡng chất đúng cách, hệ tiêu hóa cũng như thận không làm việc hiệu quả dẫn đến mệt mỏi, khó chịu. Một trong những nguyên nhân gây nên vấn đề này không đâu khác chính là việc lười uống nước.

Đừng chờ đến khi khát mới uống, những lúc uể uải hãy lập tức uống nước ngay để mau chóng lấy lại sức sống. Mỗi sáng thức dậy, việc trước hết nên làm là với ngay cốc nước để uống. Điều này sẽ kích thích các cơ quan trong cơ thể hoạt động và giúp bạn thấy tràn đầy năng lượng hơn bao giờ hết. Nên nhớ mỗi người phải uống ít nhất từ 1,5 – 2 lít nước/ngày để đảm bảo sức khỏe nhé!

Kết nối với mọi người là cách để bản thân được tràn đầy năng lượng

 

Kết nối với mọi người là cách để bản thân được tràn đầy năng lượng

Sự kết nối xã hội cũng là cách để giữ nguồn năng lượng tích cực cho bản thân đấy! Thực tế cho thấy, những người tích cực gặp gỡ mọi người và tham gia các hoạt động xã hội thường có sức khỏe thể chất lẫn tinh thần tốt hơn khi về già. Ngược lại, sự cô lập sẽ khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, tệ hơn là có thể gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong tương lai. Ngay từ bây giờ, hãy tích cực giao lưu cùng bạn bè, tham gia các câu lạc bộ hoặc bắt đầu một sở thích mới để sống vui khỏe hơn bạn nhé!

Mong rằng những lời khuyên vừa rồi của Vitacap sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và phục hồi năng lượng nhanh chóng để tận hưởng cuộc sống của mình. 

tăng cường hệ miễn dịch


Tài liệu tham khảo: 

  1. 9 Natural Ways to Boost Your Energy Levels

https://www.healthline.com/nutrition/how-to-boost-energy

  1. 9 tips to boost your energy — naturally

https://www.health.harvard.edu/energy-and-fatigue/9-tips-to-boost-your-energy-naturally