Những điều bạn cần biết về cách dùng vitamin D3

Mẹo sống khỏe

Vitamin D3 thường được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng do thiếu vitamin D, đặc biệt là tình trạng về da hoặc xương. Vitamin D3 sẽ phát huy tác dụng khi được sử dụng với liều lượng và thời điểm thích hợp. Chính vì thế, cách dùng vitamin D3 sao cho hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho cơ thể là điều mà bạn cần biết.

Vitamin D3 là gì? Tác dụng của vitamin D3

Là một vitamin tan trong dầu, vitamin D3 hay còn gọi là cholecalciferol, có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho hiệu quả.

Tác dụng của vitamin D3 bao gồm:

  • Giúp xương chắc khỏe
  • Kiểm soát nồng độ insulin trong máu
  • Giảm nồng độ renin, một loại enzyme do thận tiết ra có ảnh hưởng đến các mạch máu.
  • Cải thiện sức bền tim mạch, hoạt động như một loại thuốc an thần tim

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin D3

Việc thiếu hụt vitamin D3 có thể dẫn đến những vấn đề liên quan đến sức khỏe như tim mạch, xương và hệ thần kinh. Nghiên cứu cho thấy, những người thiếu hụt vitamin D3 có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn và nguy cơ tử vong cao hơn 26% so với những người có nồng độ vitamin D3 bình thường.

Khi nào cần dùng vitamin D3?

Khi nào cần dùng vitamin D3?

Vitamin D3 được hình thành tự nhiên trong da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chúng xuất hiện nhiều trong một số loại cá, trứng và sữa. Vitamin D3 là thành phần vô cùng quan trọng giúp cơ thể hấp thu canxi, hỗ trợ cho sự cấu thành của xương và răng.

Chuyên gia khuyến cáo bạn nên tăng lượng tiêu thụ vitamin D3 nếu bạn thuộc những đối tượng sau đây:

  • Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ
  • Người lớn tuổi
  • Người có làn da tối màu
  • Người bị béo phì
  • Người đã phẫu thuật cắt dạ dày
  • Người bị loãng xương
  • Người bị bệnh thận hoặc gan mãn tính
  • Người mắc bệnh sarcoidosis, bệnh lao, bệnh histoplasmosis hoặc bệnh u hạt khác
  • Người dùng thuốc ảnh hưởng đến chuyển hóa vitamin D, chẳng hạn như cholestyramine (thuốc giảm cholesterol), thuốc chống động kinh, glucocorticoid và thuốc điều trị HIV/AIDS.

Liều dùng vitamin D3 cho từng đối tượng

Liều dùng và cách dùng vitamin D3 cho từng đối tượng

Liều lượng sử dụng vitamin D3 sẽ khác nhau đối với từng bệnh nhân khác nhau. Trước hết, bạn nên tuân theo đơn thuốc của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Lượng vitamin D3 bạn cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi của bạn. Liều lượng vitamin D3 khuyến cáo thông thường mỗi ngày cho đối tượng khác nhau tính theo đơn vị quốc tế (IU), là:

  • Trẻ em dưới 12 tháng tuổi: 400 IU
  • Trẻ em từ 1-13 tuổi: 600 IU
  • Thanh thiếu niên 14 – 18 tuổi: 600 IU
  • Người từ 19 – 70 tuổi: 600 IU
  • Người từ 71 tuổi trở lên: 800 IU
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: 600 IU

Những người có nguy cơ thiếu hụt vitamin D3 có thể cần dung nạp nhiều hơn lượng thông thường. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên chăm sóc sức khỏe về liều lượng vitamin D3 cần dùng và cách dùng vitamin D3 chuẩn xác.

Tác dụng phụ khi uống vitamin D3 quá liều

Uống vitamin D3 có bị táo bón không? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn lạm dụng việc bổ sung loại vitamin này. Việc có cách dùng vitamin D3 không đúng như sử dụng quá liều có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc đe dọa đến tính mạng. Hãy gọi Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất nếu bạn nghĩ rằng bạn đã sử dụng quá liều vitamin D3.

Các triệu chứng của việc sử dụng quá liều vitamin D3 có thể bao gồm: Đau đầu, buồn ngủ, khô miệng, buồn nôn, nôn mửa, táo bón, đau cơ, nếm thấy vị kim loại trong miệng, giảm cân, ngứa da, thay đổi nhịp tim, hoặc xuất hiện cơn đau dữ dội ở dạ dày trên, ngất xỉu.

Cách dùng vitamin D3 để đạt hiệu quả tối ưu nhất

Cách dùng vitamin D3 để đạt hiệu quả tối ưu nhất

Để vitamin phát huy hiệu quả tối ưu, bạn nên sử dụng vitamin đúng liều lượng và đúng thời điểm. Trước khi dùng vitamin D3, nếu bạn bị dị ứng với vitamin D, hoặc các sản phẩm vitamin D khác (như calcitriol), hoặc bạn có tiền sử bệnh, đặc biệt là: nồng độ canxi/vitamin D cao, khó hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm, bệnh thận, bệnh gan thì bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia.

Nếu bạn sử dụng Vitamin D3 dạng lỏng, hãy cẩn thận đo liều lượng bằng thiết bị/muỗng đo chuyên dụng. Nếu bạn dùng Vitamin D3 dạng viên nhai hoặc bánh thuốc, hãy nhai kỹ thuốc trước khi nuốt. Nếu bạn đang dùng Vitamin D3 dạng hòa tan, hãy lau khô tay trước khi uống thuốc. Đặt từng liều trên lưỡi, đợi thuốc hòa tan, và sau đó nuốt bằng nước bọt hoặc nước. Bạn không cần thiết phải pha Vitamin D3 dạng hòa tan với nước.

Xem thêm: Bất ngờ trước những tác dụng của vitamin D3 với sức khỏe

Ngoài ra, một số loại thuốc (như cholestyramine/colestipol, dầu khoáng, orlistat) có thể làm giảm sự hấp thu vitamin D3. Nếu bạn có sử dụng những loại thuốc này, hãy uống chúng ít nhất 2 tiếng, lâu nhất có thể, trước khi uống vitamin D3. Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng vitamin D3 đều đặn. Việc dùng thuốc tại một thời điểm nhất định mỗi ngày, nếu bạn đang dùng nó một lần/ngày, sẽ giúp bạn ghi nhớ việc uống thuốc tốt hơn. Nếu bạn đang uống vitamin D3 một lần/tuần, hãy dùng thuốc trong cùng một ngày mỗi tuần.

Nên uống vitamin D3 vào lúc nào trong ngày?

Vì vitamin D3 là loại vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó cần chất béo để cơ thể hấp thụ hoàn toàn. Các chuyên gia khuyên rằng cách dùng vitamin D3 tốt nhất là uống trong bữa ăn có chứa chất béo lành mạnh như bơ, trứng, các loại hạt, dầu dừa, dầu ô liu, hoặc hạt chia.

Theo nhiều nghiên cứu, uống vitamin D3 với bữa ăn trong ngày đã làm tăng nồng độ vitamin D trong máu khoảng 50% chỉ sau 2 đến 3 tháng. Trong những nghiên cứu khác ở người lớn tuổi, tiêu thụ vitamin D3 cùng với bữa ăn nhiều chất béo lành mạnh làm tăng 32% lượng vitamin D trong máu sau 12 giờ so với bữa ăn không có chất béo.

Chúng ta phải uống vitamin D3 đúng cách, bạn có thể sử dụng Vitamin D3 vào ban ngày với bữa ăn, hoặc trước khi đi ngủ. Hãy sử dụng Vitamin D3 vào thời điểm mà bạn thấy là thích hợp đối với bạn. Thông thường, sử dụng vào buổi sáng sẽ thuận tiện hơn và dễ nhớ hơn.

Cách bảo quản vitamin D3

  • Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Bảo quản thuốc vitamin D3 trong hộp kín ở nhiệt độ phòng, tránh xa nhiệt độ, môi trường ẩm ướt và ánh sáng trực tiếp. Không bảo quản trong ngăn đông lạnh.
  • Tránh xa tầm tay trẻ em.
  • Không uống thuốc hết hạn sử dụng hoặc thuốc không còn cần thiết cho nhu cầu của bạn.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

bổ sung vitamin và khoáng chất


Nguồn tham khảo:

Xem ngay:  Vì sao chất sắt là người bạn không thể thiếu của phái nữ?

Cholecalciferol (vitamin D3) 

https://www.cardiosmart.org/Healthwise/d031/29/d03129

VITAMIN D3 Tablet

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-6152/cholecalciferol-vitamin-d3-oral/details

Vitamin D3

https://www.drugs.com/mtm/vitamin-d3.html