Liều dùng vitamin B1 hợp lý cho cơ thể

Mẹo sống khỏe
Cần lưu ý gì khi dùng vitamin B1

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Trường Hanh

Bổ sung với liều dùng vitamin B1 hợp lý và đúng cách sẽ mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Đồng thời còn hỗ trợ giảm các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, chán ăn, khó chịu do thiếu hụt vitamin B1 gây ra.

Hãy cùng tìm hiểu về vitamin B1 là gì cùng liều dùng vitamin B1 hợp lý cho cơ thể ngay trong bài viết dưới đây.

Liều dùng Vitamin B1 ra sao? Khi nào uống thuốc là hợp lý?

1. Vitamin B1 là gì, khi nào nên bổ sung viên uống vitamin B1?

Vitamin B1 là gì?

Thiamin hay còn gọi là vitamin B1, có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa lượng chất đường bột (carbohydrate) từ thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Thông thường, khi cơ thể thiếu hụt vitamin B1, nên sử dụng các loại viên uống bổ sung có chứa vitamin B1 để bù đắp lượng dưỡng chất thiếu hụt kịp thời, hạn chế các rủi ro bệnh tật, vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, thiamin còn được sử dụng để điều trị bệnh Beriberi, một tình trạng nghiêm trọng do thiếu hụt vitamin B1 trong thời gian dài mà không được điều trị.

Viên uống bổ sung vitamin B1 khi nào nên dùng

Khi nào nên dùng viên uống bổ sung vitamin B1?

Nếu bạn đã được bác sĩ kê đơn dùng vitamin B1, hãy tuân thủ theo chỉ định bác sĩ.

Nếu trường hợp thiếu hụt vitamin B1 nhẹ, bạn có thể bổ sung liều dùng vitamin B1 dạng không kê đơn mua tại hiệu thuốc và sử dụng theo hướng dẫn.

Xem thêm: Những điều bạn cần biết về vitamin B1

2. Công dụng của vitamin B1

  • Hỗ trợ duy trì sự trao đổi chất lành mạnh
  • Hạn chế và ngăn ngừa tổn thương thần kinh
  • Giúp cho hệ tim mạch khỏe mạnh
  • Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể
  • Cải thiện thị lực
  • Hỗ trợ làm đẹp da, kích thích mọc tóc.

3. Liều dùng vitamin B1 trong các trường hợp

3.1. Liều dùng vitamin B1 cho người lớn bị Beriberi

Ngoài các phương pháp điều trị theo hướng dẫn bác sĩ, bạn cần sử dụng thêm các viên uống bổ sung có chứa 5-10 mg thiamin mỗi ngày và kéo dài trong 1 tháng. Trong thời gian sử dụng viên uống, bạn cần có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Liều dùng vitamin B1 trong các trường hợp

3.2. Liều dùng vitamin B1 cho người lớn bị thiếu vitamin B1

Trong trường hợp gặp các triệu chứng thiếu hụt vitamin B1 thông thường như mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, đau nhói ở tay, chân, người lớn cần bổ sung khoảng 100 mg mỗi ngày.

3.3. Liều dùng vitamin B1 cho trẻ em

Đối với trẻ sơ sinh, cần bổ sung 0.3 – 0.5 mg mỗi ngày

Đối với trẻ dưới 18 tuổi cần bổ sung 0.5 – 1 mg mỗi ngày.

4. Những lưu ý về liều dùng vitamin B1

4.1. Vitamin B1 nên uống vào lúc nào?

Bạn có thể uống viên uống bổ sung có chứa vitamin B1 vào lúc trước hoặc sau khi ăn. Nên uống thuốc với 1 ly nước lọc đầy để hỗ trợ vitamin dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể.

Những lưu ý về liều dùng vitamin B1

4.2. Nên tăng, giảm liều dùng vitamin B1 như thế nào?

Nếu sử dụng viên uống bổ sung chứa vitamin B1 để điều trị vấn đề thiếu hụt vitamin này ở giai đoạn nhẹ, bạn cần sử dụng cùng 1 liều lượng trong cùng 1 khoảng thời gian nhất định, đến khi cơ thể trở lại bình thường, các triệu chứng do thiếu hụt vitamin B1 được cải thiện. Khi cơ thể ổn định, bạn có thể ngưng hoặc duy trì uống viên uống bổ sung vitamin B1 theo liều lượng cho phép.

4.3. Trường hợp quên uống vitamin B1 trong ngày thì làm thế nào?

Nếu bạn quên 1 hoặc 2 ngày liên tục, hãy yên tâm, điều này không quá quan trọng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên quên uống, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để xem xét có nên bắt đầu lại từ đầu hay không.

Trường hợp quên uống, hãy uống liều dùng đã quên ngay khi nhớ ra, trừ khi đến gần giờ dùng viên uống tiếp theo. Tuyệt đối không được uống gộp 2 liều cùng lúc nếu bạn quên uống viên uống vitamin B1.

4.4. Nếu dùng quá liều vitamin B1 thì sao?

Thiamine nói chung là một dưỡng chất an toàn. Tuy nhiên, đừng uống quá liều, chỉ nên uống với liều lượng trong khoảng được bác sĩ cho phép.

4.5. Những lưu ý về tương tác thuốc

Tránh trà, cà phê có chứa tanin, hóa chất có thể tương tác với thiamin làm hạn chế khả năng hấp thụ vitamin này của cơ thể. Một số hợp chất có trong động vật có vỏ và cá có thể phá hủy thiamin, có thể gây tình trạng thiếu hụt thiamin nếu ăn quá nhiều.

4.6. Tác dụng phụ khi bổ sung vitamin B1

Giống như tất cả các loại chất bổ sung khác, vitamin B1 có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với một số người. Nhưng hầu hết thường không có tác dụng phụ hoặc chỉ có những tác dụng phụ không đáng kể. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ thường gặp khi bổ sung vitamin B1: cảm thấy buồn nôn, bệnh tiêu chảy, đau bụng.

Tác dụng phụ khi bổ sung vitamin B1

4.7. Cách xử lý khi gặp tác dụng phụ:

  • Tiêu chảy: Bạn nên uống nhiều nước để tránh mất nước.
  • Đau dạ dày: Nếu bị bệnh đau dạ dày, bạn nên uống vitamin B1 sau bữa ăn để hạn chế tình trạng gặp các tác dụng phụ khó chịu của thuốc ảnh hưởng đến dạ dày.

Bổ sung với liều dùng vitamin B1 phù hợp sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn do thiếu hụt lượng vitamin B1 cần thiết cho cơ thể. Để đảm bảo cơ thể nhận được đủ chất dinh dưỡng, ngoài việc cần có chế độ ăn hợp lý, bạn nên sử dụng các loại viên uống tổng hợp bổ sung vitamin và khoáng chất để cơ thể được khỏe mạnh.

Vì sao người lớn tuổi cần quan tâm đến việc bổ sung kẽm?


Nguồn tham khảo:

Thiamine (vitamin B1)

https://www.nhs.uk/medicines/thiamine-vitamin-b1/

What is thiamin, or vitamin B1?

https://www.medicalnewstoday.com/articles/219545