Đừng quên bổ sung kẽm vì 7 tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể

03-08-2020

Kẽm là một loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mà chúng ta nên bổ sung đầy đủ mỗi ngày, thông qua các hình thức khác nhau. Bổ sung kẽm đầy đủ sẽ giúp cơ thể nhận được vô số lợi ích.

Kẽm tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể và mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật những thông tin cần thiết về kẽm như kẽm là gì, chất kẽm có tác dụng gì, cũng như những cách giúp chúng ta bổ sung kẽm cho cơ thể sao cho hiệu quả.

Kẽm là gì?

Kẽm là một nguyên tố vi lượng thiết yếu của cơ thể, mà khi thiếu nó có thể khiến cơ thể suy yếu và dễ mắc bệnh hơn. Một vài triệu chứng khi thiếu kẽm mà bạn có thể dễ dàng thấy được như:

  • Rụng tóc
  • Tiêu chảy
  • Chậm phát triển
  • Mất cảm giác ngon miệng
  • Một vài triệu chứng liên quan đến sắc tố da

Tuy rất cần thiết nhưng giống như nhiều loại vitamin khác, cơ thể không thể sản xuất kẽm một cách tự nhiên mà phải được bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng hoặc viên uống bổ sung.

7 tác dụng của kẽm đối với cơ thể

Kẽm có mặt trong mọi tế bào của cơ thể và được cơ thể sử dụng theo vô số cách. Sau đây là lợi ích của kẽm đối với cơ thể:

1. Tăng cường hệ miễn dịch

bo sung kem 635268263 - Đừng quên bổ sung kẽm vì 7 tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể

Bổ sung kẽm đầy đủ có thể giúp cho hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh, do nó có khả năng kích hoạt các tế bào miễn dịch đặc biệt. Nếu tình trạng thiếu kẽm trong thời gian dài và diễn ra liên tục, sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, nhất là nhiễm trùng phổi. 

Theo một nghiên cứu của tạp chí Miễn dịch học châu Âu (European Journal of Immunology), cơ thể con người cần kẽm để kích hoạt tế bào lympho T, một loại tế bào bạch cầu, đóng vai trò chính trong hệ miễn dịch. Tế bào lympho T có thể giúp cơ thể:

  • Kiểm soát và điều chỉnh các phản ứng miễn dịch
  • Tấn công các tế bào bị nhiễm bệnh hoặc ung thư

2. Chữa lành vết thương nhanh chóng

Chất kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp collagen và duy trì cấu trúc của da. Trong trị liệu, chất kẽm thường được sử dụng trong điều trị bỏng, chữa lành các vết thương ngoài da, nhất là các vết lở loét. 

Một nghiên cứu ở Thụy Điển đã phân tích quá trình chữa lành vết thương của kẽm cho thấy kẽm đã giúp tăng cường tái tạo các biểu mô, giảm viêm và thúc đẩy quá trình hồi phục ở những chỗ bị viêm nhiễm. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa chỉ ra được việc sử dụng kẽm ở những bệnh nhân có sẹo lâu năm thì có hiệu quả hay không. 

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh do tuổi tác

Đối với người lớn tuổi thì việc bổ sung kẽm mỗi ngày có thể làm giảm các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tuổi tác như viêm phổi, nhiễm trùng hay thoái hóa điểm vàng. Tác dụng của kẽm cũng giúp kích thích sự phát triển của các tế bào lympho B, giúp hệ thống miễn dịch tạo được lớp phòng thủ, chống lại các tác nhân gây bệnh. 

Một nghiên cứu đã xác định rằng nếu bổ sung đủ 45 mg kẽm mỗi ngày có thể giúp người lớn tuổi giảm gần 66% tỷ lệ nhiễm trùng. Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác, cũng chỉ ra rằng việc sử dụng các chất chống oxy hóa (bao gồm vitamin E, vitamin C, kẽm) mỗi ngày có thể làm chậm lại quá trình thoái hóa điểm vàng.

4. Điều trị mụn trứng cá

bo sung kem 1252317343 - Đừng quên bổ sung kẽm vì 7 tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể

Mụn trứng cá là rối loạn mãn tính của nang lông và tuyến bã, các nang lông sẽ bị tắc nghẽn và viêm. Việc sử dụng kẽm có thể giúp giảm viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes, từ đó, có thể làm giảm các vết mẩn đỏ hay sẹo do mụn trứng cá gây ra. 

Một nghiên cứu năm 2012 về việc “uống kẽm có tác dụng gì” đã báo cáo rằng, việc uống kẽm có tác dụng điều trị mụn trứng cá nhờ vào các đặc tính chống viêm, hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên da và giảm sản xuất dầu.

5. Giảm viêm

Viêm là quá trình tự nhiên cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây viêm (như vi sinh vật, tác nhân hóa học, vật lý) hoặc các tác nhân bên trong (thiếu máu cục bộ, bệnh tự miễn,…)

Stress oxy hóa có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính ngày càng trầm trọng, đây là một trong những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư. Việc bổ sung kẽm đúng liều lượng có thể làm giảm tình trạng này một cách đáng kể.

6. Tăng khả năng sinh sản

Đối với nam giới, kẽm tham gia vào quá trình trao đổi nội tiết tố, cân bằng chức năng tuyến tiền liệt, giúp duy trì số lượng và tính di động của tinh trùng, nhất là tăng khả năng tình dục ở nam giới. 

Một nghiên cứu ở Hà Lan cho thấy các đối tượng có số lượng tinh trùng cao hơn sau khi bổ sung kẽm sulfate và axit folic. Trong một nghiên cứu khác, các kết luận đều cho rằng việc thiếu kẽm có thể dẫn đến nguy cơ tinh trùng có chất lượng thấp và khả năng bị vô sinh cao.

7. Cải thiện não bộ và trí nhớ

Kẽm chiếm một hàm lượng cao trong vùng trung tâm bộ nhớ của não, nên nó là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Ngoài ra, kẽm cũng đóng vai trò quan trọng trong dẫn truyền thần kinh. 

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Toronto và được công bố trên tạp chí Neuron thì cho rằng kẽm có thể ảnh hưởng đến cách hình thành các ký ức và cách chúng ta ghi nhớ những thông tin.

Nhu cầu bổ sung kẽm hàng ngày ở từng đối tượng

Lượng kẽm cần thiết mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng quốc gia

Nhóm tuổi, giới tính và tình trạng sinh lý Nhu cầu kẽm (mg/ngày)
Với mức hấp thu tốt Với mức hấp thu vừa Với mức hấp thu kém
Vị thành niên (tuổi) Nam 10-18 5,7 9,7 19,2
Nữ 10-18 4,6 7,8 15,5
Nam trưởng thành (tuổi) 19-60 4,2 7,0 14,0
>60 3,0 4,9 9,8
Nữ trưởng thành (tuổi) 19-50 3,0 4,9 9,8
51-60 3,0 4,9 9,8
>60 4,2 7,0 14,0
Phụ nữ có thai 3 tháng đầu 3,4 5,5 11,0
3 tháng giữa 4,2 7,0 14,0
3 tháng cuối 6,0 10,0 20,0
Bà mẹ cho con bú 0-3 tháng 5,8 9,5 19,0
4-6 tháng 5,3 8,8 17,5
7-12 tháng 4,3 7,2 14,4

Bí quyết bổ sung kẽm cho cơ thể

Kẽm có thể được bổ sung cho cơ thể thông qua nhiều nguồn khác nhau. Sau đây là ba nguồn bổ sung kẽm cho người lớn và trẻ vị thành niên phổ biến nhất:

  • Chế độ dinh dưỡng: Kẽm có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm như hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại hải sản và các sản phẩm từ sữa….Bạn có thể bổ sung kẽm bằng cách đưa thêm những nguyên liệu này vào trong thực đơn hằng ngày của bản thân và gia đình.
  • Thực phẩm bổ sung: Nhiều thực phẩm chức năng chứa các dạng muối kẽm cũng là nguồn bổ sung kẽm rất tốt cho cơ thể mà bạn có thể tham khảo.
  • Nguồn khác: Kẽm cũng có mặt trong một số sản phẩm được gọi là chế phẩm của thuốc xịt mũi. Tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian dài thì có thể gây mất khứu giác. Vậy nên bạn cần cẩn trọng trong việc lựa chọn bổ sung kẽm theo phương pháp này.

Bên cạnh ba nguồn phổ biến, bạn cũng có thể cân nhắc đến viên uống bổ sung 17 loại vitamin và khoáng chất để giúp cân đối được hàm lượng khoáng chất, vitamin phù hợp cho cơ thể mà còn giúp nâng cao thể lực và phục hồi sức khỏe, một trong những vấn đề được ưu tiên quan tâm hàng đầu hiện nay.

vitacap kv - Đừng quên bổ sung kẽm vì 7 tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể

Nguồn tham khảo

Zinc: Everything You Need to Know – https://www.healthline.com/nutrition/zinc

What are the health benefits of zinc?- https://www.medicalnewstoday.com/articles/263176

Zinc in Infection and Inflammation – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5490603/

có thể bạn quan tâm

CHƯƠNG TRÌNH TALKSHOW 16:00 NGÀY 15/3 THVL1: GẶP BÁC SỸ CHUYÊN KHOA

Mời cả nhà cùng xem talkshow với tiêu đề: “Bổ sung Kẽm – Khoáng chất cần thiết để tăng cường

CHƯƠNG TRÌNH TALKSHOW 16:00 NGÀY 1/3 THVL1: GẶP BÁC SỸ CHUYÊN KHOA

Mời cả nhà cùng xem talkshow với tiêu đề: “Tăng cường miễn dịch để phòng ngừa virus gây dịch bệnh”

CHƯƠNG TRÌNH TALKSHOW 16:00 NGÀY 23/2 THVL1: GẶP BÁC SỸ CHUYÊN KHOA

Cùng xem talkshow với tiêu đề: “Phòng tránh virut gây dịch bệnh bổ sung vitamin và khoáng chất tăng cường

(84-28) 38123166