Những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng vitamin A không đúng cách

23-09-2020

Vitamin A là chất dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động sống hằng ngày, là dung môi hoà tan các chất khác. Tuy nhiên, các tác dụng phụ của vitamin A gây ra do lạm dụng thuốc sẽ khiến cơ thể bạn gặp nhiều rắc rối.

Nhu cầu vitamin A cần thiết cho cơ thể

tac dung phu cua vitamin A 1 - Những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng vitamin A không đúng cách

1. Vitamin A là gì? 

Cơ thể chúng ta hoạt động bình thường, khỏe mạnh nhờ sự góp mặt của các yếu tố vi lượng. Tuy các thành phần này chiếm rất nhỏ nhưng chúng lại rất quan trọng, trong đó có vitamin A. Đây là một chất có tính chống oxy hóa cao, được tìm thấy dưới hai dạng: 

  • Vitamin A hoạt tính (retinol) nguồn cung cấp nhiều nhất ở gan (bò, lợn, gà, cá, gà tây), lòng đỏ trứng gà, dầu cá, bơ…
  • Beta-carotene được tìm thấy nhiều nhất ở nguồn gốc thực vật như rau muống, rau ngót, rau cải xanh, bí đỏ, cà rốt, xoài….

2. Vai trò của vitamin A

Việc cung cấp đủ và đúng vitamin A mang đến nhiều tác dụng tốt cho cơ thể con người như: 

  • Tăng khả năng miễn dịch: Vitamin A được xem là bức tường thành vững chắc trong hệ thống miễn dịch, đặc biệt ở một số cơ quan như mắt, phổi, ruột và cơ quan sinh dục. Chất này giúp ngăn chặn sự xâm lăng của vi khuẩn, virus và các tác nhân lây nhiễm có hại cho cơ thể. 
  • Bảo vệ mắt: Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của vitamin A là tăng thị lực, giữ cho cửa sổ tâm hồn của bạn khoẻ mạnh. Các triệu chứng phổ biến khi bị thiếu hụt vitamin A chính là bị mỏi mắt, quáng gà, thoái hoá điểm vàng hoặc thậm chí là giảm thị lực. 
  • Chống ung thư: Nhiều tài liệu nghiên cứu đã chứng minh được tác dụng ưu việt của vitamin A trong ngăn ngừa ung thư. Hữu hiệu nhất chính là retinol làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư da, bàng quang, tuyến vú, tuyến tiền liệt và ung thư phổi… đồng thời giúp người bệnh có khả năng hồi phục cao.

3. Nhu cầu vitamin A cho cơ thể

Tùy vào thể chất, độ tuổi, giới tính mà nhu cầu vitamin A nạp vào cơ thể khác nhau. Nhưng nhìn chung, mỗi cơ thể cần duy trì 1 mg một ngày để bôi trơn các cơ quan trong cơ thể. 

Đối với một số trường hợp đặc biệt như phụ nữ có thai, dinh dưỡng vitamin A cao hơn nhiều so với người bình thường, khoảng 800 mcg/ ngày, phụ nữ cho con bú cần khoảng 850 mcg/ ngày.

Một số tác dụng phụ của vitamin A có thể xảy ra nếu bạn lạm dụng thuốc và không tuân thủ liều lượng khuyến cáo.

Một số tác dụng phụ của vitamin A khi dùng sai cách

tac dung phu cua vitamin A 2 - Những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng vitamin A không đúng cách

Dù có nhiều ảnh hưởng tốt đến sức khoẻ nhưng liệu vitamin A có tác dụng phụ hay không? Tất nhiên câu trả lời là có! Nếu bạn sử dụng không đúng cách, các tác dụng phụ của vitamin A ảnh hưởng đến có thể bạn sẽ là: 

Các triệu chứng thường gặp như: nôn ói, tiêu chảy, đầy bụng, khó thở cục bộ, đau đầu, sưng tấy, ngứa da, sưng mặt hoặc môi, dị ứng. Triệu chứng này thường kéo dài 1 đến 2 ngày và có thể gây hại cho trẻ em hơn là người lớn. 

Các triệu chứng hiếm gặp hơn: 

  • Tăng nguy cơ bệnh tim mạch.
  • Chảy máu ở phổi, nhìn mờ, đau nhức xương.
  • Viêm gan mạn tính, sẹo gan.
  • Ho, sốt, nứt móng tay, nứt môi.
  • Suy giảm chức năng tuyến giáp.
  • Rối loạn sắc tố da.
  • Vàng da 

Những lưu ý khi dùng vitamin A để tránh gặp tác dụng phụ

Để tránh những tác dụng phụ của vitamin A xảy ra khi sử dụng sai cách. Điều đầu tiên, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ định của bác sĩ vì bác sĩ. Liều dùng vitamin A đi kèm với những thuốc điều trị khác đã được các bác sĩ tiên lượng một cách hoàn hảo nhất. 

Trong một số trường hợp như bị bệnh chàm cấp tính, đang cho con bú, có thai, viêm da cấp tính hoặc bị mắc bệnh Rosacea, bạn tuyệt đối không được sử dụng vitamin A khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. 

Dùng vitamin A kèm với các thuốc ở nhóm retinoid trong thời gian dài sẽ gây hại cho người sử dụng. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra liều dùng phù hợp khi phải sử dụng cả hai loại thuốc này, tránh gặp phải tác dụng phụ của vitamin A.

Untitled - Những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng vitamin A không đúng cách

Nguồn tham khảo:

Vitamin A: Benefits, Deficiency, Toxicity and More – https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-a

Vitamin A – https://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminA-HealthProfessional/

Everything you need to know about vitamin A – https://www.medicalnewstoday.com/articles/219486

có thể bạn quan tâm

16 triệu chứng tiết lộ cơ thể bạn đang bị rối loạn miễn dịch    

Khi hệ miễn dịch hoạt động tốt, nó sẽ là “lá chắn” giúp bạn ngăn chặn các vi khuẩn xâm

Những điều phái nữ cần biết về lão hóa da – kẻ thù của nhan sắc

Lão hóa da là điều tự nhiên của cơ thể nhưng dường như lại trở thành kẻ thù của phái

Để chống lão hóa da, bạn nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Một bữa ăn ngon không chỉ giúp bạn có đầy đủ năng lượng hoạt động mỗi ngày. Nó cung cấp

(84-28) 38123166