Những điều bạn cần biết về vitamin B1 Vitacap - Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Những điều bạn cần biết về vitamin B1

03-12-2019

Tác dụng của vitamin B1 đối với cơ thể vô cùng quan trọng. Chúng giúp cơ thể nhận đủ năng lượng cho các hoạt động sống, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, da, tóc chắc khỏe. Nếu bổ sung đúng liều lượng vitamin B1 sẽ giúp bạn và người thân có cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ, hạn chế bệnh tật.

Nhung dieu ban can biet ve vitamin B1 01 min - Những điều bạn cần biết về vitamin B1

1. Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 hay còn gọi là thiamin cho phép cơ thể sử dụng carbohydrate làm năng lượng. Chúng rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa glucose, một dạng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin B1 còn có vai trò quan trọng đối với chức năng thần kinh, cơ bắp, tim mạch.

Vitamin B1 là loại vitamin tan trong nước. Tác dụng của vitamin B1 giúp cho gan, tóc, da, mắt được khỏe mạnh. Đôi khi vitamin B1 còn giúp giảm căng thẳng nhờ khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể trong thời gian bị căng thẳng.

2. Tác dụng của vitamin B1 là gì?

Ngày nay, tác dụng của vitamin B1 hay thiamin được sử dụng với mục đích ngăn ngừa, điều trị sự thiếu hụt vitamin B1 do ăn uống thiếu chất dinh dưỡng. Hầu hết, những người có chế độ ăn đầy đủ chất luôn cung cấp đủ lượng vitamin B1 cơ thể cần. Tuy nhiên, đối với một số người nghiện rượu, xơ gan, các vấn đề dạ dày, ruột, có thể là nguyên nhân gây thiếu hụt vitamin B1. Hàm lượng vitamin này thấp có thể gây suy tim, các vấn đề về thần kinh.

Nhung dieu ban can biet ve vitamin B1 02 min - Những điều bạn cần biết về vitamin B1

Ai có nguy cơ thiếu vitamin B1:

Những người có chế độ ăn thất thường, thiếu dinh dưỡng, bệnh ung thư, ốm nghén khi mang thai, phẫu thuật, chạy thận nhân tạo đều có nguy cơ thiếu hụt vitamin B1. Những người thường xuyên uống rượu quá mức có thể bị thiếu hụt, vì họ có thể không hấp thụ thiamin từ thức ăn của họ.

Hội chứng Wernicke-Korsakoff là một rối loạn ảnh hưởng đến những người mắc chứng nghiện rượu mãn tính. Nó có liên quan đến việc thiếu thiamin, và nó có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Những người mắc hội chứng Wernicke-Korsakoff và những người đang cai rượu có thể được tiêm thiamin để giúp họ phục hồi. Các bệnh khác có liên quan đến sự suy giảm hệ thống miễn dịch, có thể làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng, và điều này có thể dẫn đến thiếu vitamin B1.

Xem thêm: 8 tác dụng quan trọng mà vitamin B12 mang lại cho cơ thể

Một số bệnh lý có thể bổ sung vitamin B1 để hỗ trợ việc điều trị:

  •   Viêm loét
  •   Đục thủy tinh thể
  •   Bệnh tăng nhãn áp, các vấn đề thị lực
  •   Hội chứng tiểu não
  •   Ung thư cổ tử cung
  •   Tiểu đường
  •   Bệnh tim
  •   Bệnh thận
  •   Hệ thống miễn dịch suy yếu
  •   Say tàu xe

3. Một số triệu chứng thiếu vitamin B1 dễ gặp

  • Sự thiếu hụt vitamin B1 thường dẫn đến beriberi, một tình trạng có vấn đề với các dây thần kinh ngoại biên.
  • Giảm cân và chán ăn có thể xuất hiện trong trường hợp thiếu vitamin B1
  • Có thể có vấn đề về tinh thần, bao gồm nhầm lẫn và mất trí nhớ ngắn hạn.
  • Cơ bắp có thể trở nên yếu, và các triệu chứng tim mạch có thể xảy ra.

Nhung dieu ban can biet ve vitamin B1 03 min - Những điều bạn cần biết về vitamin B1

4. Hàm lượng vitamin B1 phù hợp cho từng đối tượng

  •   Em bé 6 tháng tuổi: 0.2 mg vitamin B1
  •   Em bé 7-12 tháng tuổi: 0.3 mg vitamin B1
  •   Em bé 1-3 tuổi: 0.5 mg vitamin B1
  •   Bé 4-8 tuổi: 0.6 mg vitamin B1
  •   Trẻ 9-13 tuổi: 0.9 mg vitamin B1
  •   Nam, nữ 14-18 tuổi: 1.2 mg vitamin B1
  •   Người trưởng thành 19-50 tuổi: 1.2 mg vitamin B1
  •   Người trên 50 tuổi: 1.2 mg vitamin B1

Nhung dieu ban can biet ve vitamin B1 04 min 1 - Những điều bạn cần biết về vitamin B1

5. Bí quyết bổ sung vitamin B1 để cơ thể khỏe mạnh

Thông thường, nếu thiếu hụt vitamin B1, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc tiêm hoặc viên uống có chứa vitamin B1 kèm theo một chế độ sinh hoạt lành mạnh

 Chế độ sinh hoạt lành mạnh đủ vitamin, khoáng chất

Bạn quan tâm:  Bí quyết lựa chọn thực phẩm khi áp dụng chế độ ăn kiêng low carb

Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, ăn thực phẩm giàu vitamin B1 bao gồm các thực phẩm họ đậu, các loại hạt ngũ cốc, thịt, cá, trứng, sữa.

Hạn chế rượu, bia, chất kích thích sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh beriberi. Bất cứ ai thường xuyên lạm dụng rượu, bia nên thường xuyên kiểm tra tình trạng, liều lượng vitamin B1 trong cơ thể.

 Bổ sung vitamin B1 bằng viên uống bổ sung

Nếu quá bận rộn nhưng vẫn muốn bổ sung đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là vitamin B1. Bạn nên chọn các dạng viên uống bổ sung vitamin và khoáng chất tổng hợp có chứa vitamin B1 để đảm bảo có 1 cơ thể khỏe mạnh, đủ chất.

De dang so huu mai toc khoe dep nho bo sung vitamin E moi ngay 04 min - Những điều bạn cần biết về vitamin B1

Có rất nhiều tác dụng của vitamin B1 đối với cơ thể. Thiếu hụt loại vitamin này làm tăng nguy cơ các bệnh liên quan đường ruột, tim mạch, trí não. Hãy bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, ngăn ngừa bệnh tật.


Nguồn tham khảo:

What is thiamin, or vitamin B1? – https://www.medicalnewstoday.com/articles/219545

Thiamin – https://ods.od.nih.gov/factsheets/Thiamin-HealthProfessional/




Bài viết liên quan



có thể bạn quan tâm

Bổ sung vitamin E giúp dễ thụ thai, bạn đã biết?

Nội Dung Bài Viết1. Vitamin B1 là gì?2. Tác dụng của vitamin B1 là gì?Ai có nguy cơ thiếu vitamin

Các Vitamin và Khoáng chất mà nhân viên văn phòng dễ thiếu hụt

Nội Dung Bài Viết1. Vitamin B1 là gì?2. Tác dụng của vitamin B1 là gì?Ai có nguy cơ thiếu vitamin

Người ăn chay: Đối tượng dễ bị thiếu hụt kẽm

Nội Dung Bài Viết1. Vitamin B1 là gì?2. Tác dụng của vitamin B1 là gì?Ai có nguy cơ thiếu vitamin

(84-28) 38123166