Tăng sức đề kháng với vitamin và khoáng chất 

Bí quyết sống khỏe
Tăng sức đề kháng với vitamin và khoáng chất 

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Trường Hanh

Tăng sức đề kháng sẽ giúp cơ thể có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh tốt hơn. Điều này đồng nghĩa với việc hạn chế nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và khả năng phục hồi của cơ thể sau mắc bệnh sẽ tốt hơn.

Vì sao cần tăng sức đề kháng?

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng với sức khỏe con người. Một cơ thể khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt, khả năng mắc bệnh hoặc bị lây nhiễm virus sẽ ít hơn, tốc độ hồi phục cũng sẽ nhanh hơn. Nói cách khác, mức độ hiệu quả của cơ thể khi chống chọi với các mầm bệnh phụ thuộc vào hệ miễn dịch có hoạt động tốt hay không. Vì thế, chúng ta cần quan tâm và chăm sóc đặc biệt đến sức khỏe miễn dịch. Chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cần thiết là một trong những yếu tố tác động trực tiếp, có thể nâng cao sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

8 loại vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng sức đề kháng 

Vitamin C

Vitamin C là một trong những loại vitamin đóng vai trò quan trọng nhất đối với sức khỏe miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin C còn hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây lão hoá. Hơn nữa, loại vitamin này còn có khả năng tăng sinh collagen cho cơ thể, chống lại dị ứng và ngăn ngừa các loại bệnh cảm cúm. 

Vitamin E

Vitamin E khoáng chất cần thiết để tăng sức đề kháng 

Vitamin E có chức năng điều chỉnh và duy trì hoạt động bình thường cho hệ miễn dịch. Nó có thể tăng cường sức đề kháng thông qua việc bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương, giúp các tế bào chống lại các mầm bệnh tốt hơn. Ngoài ra, vitamin E còn là hoạt chất chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể ngăn ngừa nhiễm trùng.

Vitamin A

Vitamin A giúp hệ miễn dịch chống chọi với các mầm bệnh tốt hơn qua vai trò bảo vệ các biểu mô, đặc biệt là biểu mô hô hấp và tiêu hoá. Các tế bào biểu mô đường hô hấp một khi bị tổn thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các virus, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Khi thiếu vitamin A, các biểu mô sẽ quá sản, sừng hoá, các tuyến ngoại tiết giảm bài tiết. Từ đó, khả năng ngăn cản các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể giảm đi. 

Tìm hiểu: Biểu hiện bệnh thiếu vitamin A

Vitamin D

Sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu và tăng nguy cơ bị lây nhiễm virus. Khi không được cung cấp đủ loại vitamin này, các tế bào miễn dịch không thể phản ứng hiệu quả trước các yếu tố gây hại, khiến con người dễ bị nhiễm trùng hơn. 

Vitamin D khoáng chất cần thiết để tăng sức đề kháng 

Folate/ folic acid

Folate và folic acid là dạng hòa tan của vitamin B9. Đây là loại dưỡng chất rất cần thiết cho thai phụ và trẻ nhỏ để ngăn ngừa thiếu máu và các khuyết tật ở thai nhi. Chúng là một trong những yếu tố cần thiết cho quá trình hình thành hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu bình thường trong cơ thể. 

Sắt

Sắt khoáng chất cần thiết để tăng sức đề kháng 

 

Sắt là khoáng chất đóng góp phần quan trọng trong việc vận chuyển oxy trong máu đi khắp cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn là thành phần giúp sản xuất các tế bào máu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. 

Selen

Selen có là thành phần quan trọng trong men glutathione peroxidase, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch, bao gồm sự phát triển và hoạt động của bạch cầu. Sự thiếu hụt loại chất này sẽ gây ức chế chức năng miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng. 

Xem thêm: Suy giãm miễn dịch ở người lớn

Kẽm

Đây là loại khoáng chất giúp bảo vệ cơ thể trước bệnh tật và làm các vết thương mau lành. Thiếu hụt kẽm sẽ khiến sự phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào hệ miễn dịch bị ảnh hưởng, bao gồm tế bào T, tế bào B và đại thực bào.

Bổ sung vitamin và khoáng chất thế nào để tăng sức đề kháng?

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là một việc làm không quá khó. Bạn cần chú ý phối hợp nhiều nhóm thực phẩm khác nhau để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Đừng quên thêm các loại rau xanh và hoa quả tươi vào bữa ăn hàng ngày để cơ thể được hấp thụ các loại vitamin từ thiên nhiên. Cần lưu ý lựa chọn các loại thực phẩm tươi sạch, đảm bảo vệ sinh để tránh các nguy cơ ngộ độc từ thức ăn.

Ngoài ra, nếu không thể chủ động điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày cho phù hợp, bạn có thể sử dụng các viên uống bổ sung vitamin và khoáng chất. Cách làm này cũng là một phương pháp tăng sức đề kháng hữu hiệu cho cơ thể. Tuy nhiên, để hạn chế các vấn đề về sức khỏe, bạn nên tìm đến sự tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng các sản phẩm bổ sung.

tăng cường hệ miễn dịch

Nguồn tham khảo: 

https://health.clevelandclinic.org/eat-these-foods-to-boost-your-immune-system/

https://soyte.namdinh.gov.vn/home/hoat-dong-nganh/giao-duc-suc-khoe/bo-sung-cac-vitamin-va-khoang-chat-nhu-the-nao-de-nang-cao-suc-de-khang-phong-chong-benh-tat-1645