Những vấn đề cơ thể sẽ gặp phải khi thiếu vitamin B2

Mẹo sống khỏe

Mặc dù không nổi tiếng như những vitamin khác, nhưng vitamin B2 cũng là một trong những vitamin quan trọng đối với sức khỏe của con người. Thiếu vitamin B2 gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ đối với sức khỏe, từ đó khiến cơ thể suy nhược dẫn đến nhiều nguy hiểm. Vậy vitamin B2 quan trọng như thế nào?

Vitamin B2 là gì? Vai trò của Vitamin B2 đối với cơ thể?

Vitamin B2 là gì?

Riboflavin hay còn được gọi là vitamin B2. Đây là một trong những vitamin thuộc nhóm B có thể tan trong nước. Vitamin B2 tự nhiên có trong một số loại thực phẩm hoặc được thêm vào một số sản phẩm thực phẩm chức năng. Loại vitamin này là một thành phần thiết yếu của hai coenzyme chính, flavin mononucleotide (FMN; còn được gọi là riboflavin-5′-phosphate) và flavin adenine dinucleotide (FAD). Các coenzyme này đóng vai trò chính trong sản xuất năng lượng; chức năng tế bào, tăng trưởng và phát triển, chuyển hóa chất béo và thuốc.

Vi khuẩn trong ruột già sản xuất vitamin B2 tự do có thể được ruột già hấp thụ với số lượng phụ thuộc vào chế độ ăn uống. Nhiều vitamin B2 được tạo ra sau khi chúng ta bổ sung các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật hơn là thực phẩm từ thịt.

Vai trò quan trọng của vitamin B2 đối với cơ thể

Vitamin B2 là một vitamin tan trong nước, thường được biết đến với tên gọi khác là riboflavin. Các vitamin tan trong nước được hấp thụ thông qua đường máu, phần còn lại sẽ được đưa ra ngoài cơ thể thông qua hệ bài tiết.

Vai trò của vitamin B2

Vai trò sinh học chính của vitamin B2 là tham gia vào thành phần cấu tạo các flavoprotein và hoạt động như là những enzyme.

Vitamin B2 cần thiết cho chuyển hoá protein, khi thiếu vitamin B2, một phần acid amin của thức ăn không được sử dụng và bị bài tiết ra ngoài. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn cung cấp năng lượng của cơ thể.

Cùng với vitamin A, vitamin B rất cần thiết cho:

  • Duy trì màng nhầy trong hệ tiêu hóa
  • Giúp gan khỏe mạnh
  • Chuyển đổi tryptophan thành niacin
  • Bảo vệ mắt, thần kinh, cơ bắp, làn da khỏe mạnh
  • Hấp thụ và chuyển hóa sắt, acid folic, vitamin B1, B3, B6
  • Hỗ trợ sản xuất hormone tuyến thượng thận
  • Hạn chế bệnh về mắt, đục thủy tinh thể
  • Tham gia vào sự phát triển của thai nhi

Nguyên nhân cơ thể bị thiếu hụt vitamin B2

Theo những kết quả nghiên cứu, việc thiếu vitamin B2 thường do các nguyên nhân sau:

  • Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, thiếu vitamin B2, vitamin nhóm B
  • Cơ thể hấp thụ vitamin B2 kém
  • Sử dụng một số thuốc giảm hấp thụ vitamin B2 như chlorpromazine, phenytoin, imipramine, amitriptylin, adriamycin, probenecid, thiazide, tofranil…
  • Trẻ em có lượng bilirubin trong máu cao
  • Cơ thể nhiễm khuẩn, sốt, tiêu chảy, phẫu thuật…
Xem ngay:  Khoáng chất và vitamin tổng hợp dành cho phụ nữ để gìn giữ sức khỏe

Ngoài ra, vẫn còn những nguyên nhân khác gây thiếu vitamin B2. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu để đưa ra những thông tin chính xác.

Tham khảo: Thực phẩm giàu vitamin B6

Bên cạnh đó, một số đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin B2 cần chú ý:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Người lớn tuổi
  • Người nghiện rượu hoặc thường xuyên uống rượu
  • Người suy dinh dưỡng, thiếu dưỡng chất

Biểu hiện thiếu vitamin B2

Biểu hiện thiếu vitamin B2

Khi thiếu vitamin B2, những triệu chứng xuất hiện bao gồm:

  • Nóng rát, ngứa quanh vùng mắt, miệng, môi và lưỡi
  • Môi khô, nứt nẻ, viêm môi
  • Da khô, sần sùi, tróc vảy
  • Viêm lưỡi
  • Đau họng
  • Nhạy cảm với ánh sáng, mắt ngứa, chảy nước mắt
  • Đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, thiếu máu

Biện pháp phòng ngừa thiếu hụt vitamin B2

Uống vitamin tổng hợp phòng ngừa thiếu vitamin B2

Dựa vào nguyên nhân gây thiếu hụt vitamin B2 bạn có thể phòng ngừa chúng thông qua những cách đơn giản như:

  • Bổ sung chế độ ăn nhiều dinh dưỡng, thực phẩm chứa nhiều vitamin B2 và vitamin nhóm B
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, để phát hiện tình trạng thiếu vitamin B2 kịp thời
  • Hạn chế sử dụng những chất kích thích, đặc biệt là rượu. Vì chúng làm giảm hấp thụ vitamin B2
  • Bổ sung vitamin B2 ở dạng thuốc đối với người ăn kiêng, phụ nữ mang thai và cho con bú, người đang sử dụng những thuốc làm giảm hấp thụ vitamin B2, trẻ bị thiếu dinh dưỡng…

Thừa vitamin B2 gây tác động gì?

Bổ sung vitamin B2 cho người thiếu hụt là điều cần thiết. Mặc dù, vitamin B2 tan trong nước và bị thải ra ngoài thông qua hệ bài tiết nếu cơ thể không hấp thụ, nhưng nếu uống quá liều vitamin B2 trong thời gian dài gây ra những tác dụng ngoài mong muốn.

Nguy cơ chính của việc dư thừa vitamin B2 là làm tổn thương gan. Tuy nhiên, rất hiếm khi xảy ra tình trạng dư thừa vitamin B2, nhiễm độc vitamin B2. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bổ sung vitamin B2 bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm thì cũng không thể dẫn đến tình trạng quá liều. Bạn có thể nhận được quá nhiều vitamin B2 thông qua các chất bổ sung ở dạng uống hoặc tiêm, nhưng điều này cũng rất hiếm vì cơ thể bạn không dự trữ vitamin B2 và chúng sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài theo tuyến mồ hôi hoặc tiểu tiện.

Vitamin B2 có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng cam. Khi dùng ở liều cao, nó có thể gây tiêu chảy và tăng số lần tiểu tiện. Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng như phát ban, sưng mặt, môi và lưỡi có thể xuất hiện.

Để có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái bạn nên bổ sung những vitamin và khoáng chất cần thiết, đáp ứng nhu cầu hằng ngày. Từ đó, giúp cuộc sống của bạn thêm tươi trẻ và tràn đầy năng lượng.

Vitacap

Nguồn tham khảo:

Benefits and sources of vitamin B2 – https://www.medicalnewstoday.com/articles/219561