Vì sao chất sắt là người bạn không thể thiếu của phái nữ?

Mẹo sống khỏe
9 lợi ích mà vitamin B6 mang lại cho sức khỏe

Sắt là một trong những khoáng chất cần thiết đối với cơ thể chúng ta. Đặc biệt là cần phải bổ sung sắt cho phụ nữ đầy đủ mỗi ngày. Khi cơ thể đủ sắt sẽ giúp làm giảm cơn đau bụng kinh, giảm sự mệt mỏi, giải phóng năng lượng cho cơ thể.

Sắt có vai trò hỗ trợ cho quá trình tổng hợp hemoglobin và myoglobin. Trong đó, hemoglobin làm nhiệm vụ vận chuyển oxy đến các tế bào và myoglobin đóng vai trò dự trữ oxy cho cơ thể. Bên cạnh đó, sắt còn đóng vai trò nhân tố tạo thành nhân tế bào và các enzim xúc tác quan trọng, thúc đẩy hệ miễn dịch. Thiếu chất sắt sẽ gây ra một loạt ảnh hưởng tiêu cực như mệt mỏi, suy giảm hệ thống miễn dịch… Dưới đây là 6 lý do chính để phụ nữ cần bổ sung đầy đủ vi chất này cho cơ thể.

9 lợi ích mà vitamin B6 mang lại cho sức khỏe

Chất sắt đóng vai trò quan trọng như thế nào đến sức khỏe phụ nữ?

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Sắt là một trong những chất dinh dưỡng tham gia tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và hoạt động tốt. Sắt đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành protein trong các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Một khi bị thiếu sắt, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ suy giảm và gặp khó khăn trong việc chống lại “những kẻ xâm lược” cơ thể, gây ra bệnh tật, ốm đau. Tuy nhiên, cung cấp quá nhiều sắt cũng có thể gây trở ngại cho hệ thống miễn dịch thực hiện đúng chức năng. Đó là lý do vì sao chúng ta cần bổ sung sắt với liều lượng vừa phải trong mức cho phép.

Xem thêm: 12 loại thực phẩm bổ sung sắt giúp cả nhà khỏe mạnh

Chế độ ăn bổ sung sắt cho phụ nữ sẽ gồm những loại thực phẩm như: thịt đỏ (thịt bò, heo, cừu…), trái cây sấy khô, ngũ cốc, đậu nành, các loại rau màu xanh. Ngoài ra, chỉ bổ sung sắt thôi vẫn chưa đủ, chúng ta cần cung cấp đủ vitamin và khoáng chất khác như vitamin A, C, D, E, magie, kẽm để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại virus. Bạn có thể chọn bổ sung các loại vitamin này bằng thực phẩm hoặc bổ sung viên uống vitamin và khoáng chất tổng hợp từ A đến Zn mỗi ngày.

2. Khắc phục tình trạng thiếu máu trong những ngày “đèn đỏ”

Chị em phụ nữ trong những ngày đèn đỏ bị mất một lượng máu đáng kể. Vào những ngày ‘đèn đỏ’  nếu chị em đột nhiên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải kéo dài, kinh nguyệt rối loạn, tóc rụng nhiều, ù tai, hoa mắt, khó ngủ, kém tập trung, thì có thể đó là dấu hiệu báo động cần phải bổ sung sắt. Vì vậy, những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt, các chuyên gia thường khuyên nên bổ sung sắt cho phụ nữ đầy đủ, để bổ máu ngày đèn đỏ , làm giảm tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có sự mất máu qua chu kỳ kinh nguyệt nên cần được bổ sung thuốc sắt hàng tuần để tạo nguồn sắt dự trữ cho cơ thể.

11 dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu vitamin B1

3. Cải thiện sức khỏe trí não

Sắt là vi chất cần thiết để tạo máu, thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu trong cơ thể và tất nhiên thiếu máu não cũng là điều khó tránh khỏi. Như trên đã đề cập, sắt là thành phần chính tạo nên hemoglobin, loại protein có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến các mô. Bộ não người cần oxy để thực hiện các chức năng và sự thật là nó sử dụng đến 20% oxy trong máu của bạn. Khi não được cung cấp đầy đủ oxy và lưu lượng máu thì chức năng nhận thức sẽ được tăng cường cũng như sản sinh các nơ-ron thần kinh mới. Thiếu sắt dẫn đến giảm khả năng ghi nhớ, thiếu tập trung, tiếp thu kém…

4. Giúp tâm trạng tốt hơn

Một lợi ích đáng ngạc nhiên mà chất sắt mang đến cho sức khỏe của bạn đó chính là khả năng cải thiện tâm trạng. Sắt là một vi chất vô cùng quan trọng trong sự tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, đặc biệt là dopamine, norepinephrine và serotonin. Đây là những chất dẫn truyền thần kinh giúp não hoạt động tốt, tạo nên sự hưng phấn, giúp bạn có được tâm trạng thoải mái theo hướng tích cực.

5. Tạo năng lượng cho cơ thể

Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu có thể gây mệt mỏi và làm giảm khả năng làm việc thể chất ở người lớn. Thiếu máu ảnh hưởng tới các hoạt động cần tiêu hao năng lượng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, công suất lao động của những người thiếu máu thấp hơn hẳn người bình thường, thậm chí cả khi bị thiếu sắt mà chưa có biểu hiện của triệu chứng thiếu máu.

6. Đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ mang thai

Đối với người phụ nữ trong thời kỳ mang thai nhu cầu về sắt tăng lên rất cao bởi sắt làm nhiệm vụ tạo máu và tham gia vào quá trình tạo nhân tế bào. Sắt tham gia vào việc phân chia tế bào, tạo ra những tế bào mới, đặc biệt, trong vòng 10-16 ngày đầu khi bắt đầu thụ thai, các tế bào thần kinh của thai nhi được tạo ra hàng loạt nhờ sắt và acid folic, vì vậy nếu không đủ sắt thời gian này sẽ có nguy cơ lớn cho cả mẹ lẫn con, đứa trẻ khó có được trí thông minh tuyệt vời về sau.

Phái nữ có thể bổ sung chất sắt bằng cách nào?

Có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt bằng cách sử dụng các loại thực phẩm giàu sắt đặc biệt là các loại thịt đỏ như thịt bò, lợn, một số loại hải sản, gia cầm, trứng, đậu hà lan, các loại rau có màu xanh đậm… Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau (thất thoát sắt qua quá trình chế biến thực phẩm, công việc bận rộn…) nên các chị em phụ nữ thường không thể “nạp” đủ sắt từ thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của mình. Mặc khác, phụ nữ có nhu cầu chất sắt cao hơn so với nam giới (khoảng 15mg sắt mỗi ngày), trong khi đó chế độ ăn thường chỉ cung cấp khoảng 10mg.  Vì vậy, để đảm bảo cho nhu cầu sắt mỗi ngày, việc bổ sung sắt bằng các viên uống hoặc thuốc bổ sung là cần thiết.

Xem thêm: Vì sao người lớn tuổi cần quan tâm đến việc bổ sung kẽm?

Bạn có thể chọn bổ sung viên uống vitamin và khoáng chất tổng hợp có chứa sắt và các vitamin thiết yếu như A, C, E để cơ thể tăng cường hấp thu sắt tốt nhất. Mức giới hạn bổ sung sắt tối đa là 60 mg sắt nguyên tố/ngày, vượt quá mức này có thể gây ra suy ruột và táo bón ở người lớn.

2 Bước Đơn Giản Giúp Cả Gia Đình Luôn Khỏe Mạnh Của Mẹ Thông Thái


Nguồn tham khảo:

Everything you need to know about iron

https://www.medicalnewstoday.com/articles/287228

What you need to know about iron supplements

https://brainmd.com/blog/what-you-need-to-know-about-iron-supplements/

Review on iron and its importance for human health

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3999603/