Viêm xương khớp: nguyên nhân và cách phòng bệnh

Bí quyết sống khỏe
Viêm xương khớp

Viêm xương khớp (hay thoái hóa khớp) là một bệnh lý khá phổ biến, nguy cơ mắc tăng theo độ tuổi và có thể dẫn đến tàn tật. Mặc dù vậy, bạn có thể phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh lý này nếu tìm hiểu rõ hơn về nó.

Các triệu chứng bệnh viêm xương khớp có thể được quản lý, kiểm soát hiệu quả để không tiến triển nặng thêm nhưng những thương tổn đã xảy ra ở khớp sẽ không thể phục hồi lại. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên tích cực phòng ngừa bệnh hay cải thiện sức khỏe để duy trì sức khỏe cho xương khớp.

Viêm xương khớp là gì? 

Thoái hóa khớp (viêm xương khớp) là một loại viêm khớp phổ biến, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Khi lớp sụn bảo vệ có tác dụng như một miếng đệm chống sốc ở đầu xương tại các khớp mòn dần theo thời gian sẽ dẫn đến thoái hóa và gây nên bệnh lý này.

Tình trạng thoái hóa có thể xảy ra ở bất kỳ khớp xương nào trên cơ thể nhưng đa số xảy ra ở các khớp chịu lực như đầu gối, hông, cột sống, bàn chân. Bệnh gây ra triệu chứng đau, sưng, nhạy cảm và có khi phát ra âm thanh lạo xạo tại các khớp bị ảnh hưởng. Giai đoạn tiến triển hơn, người bệnh có thể cảm thấy đau, cứng khớp và bị hạn chế khả năng vận động.

Nguyên nhân gây ra viêm xương khớp

Nguyên nhân gây ra viêm xương khớp

Thực tế, các khớp xương luôn chịu đựng những thương tổn nhẹ hàng ngày qua các hoạt động thông thường. Phần lớn trường hợp, cơ thể có khả năng tự chữa lành tổn thương và trở về trạng thái bình thường mà không gây ra triệu chứng gì.

Tuy nhiên, lớp sụn bảo vệ đầu xương ở người bệnh viêm xương khớp lại bị hư hại không thể phục hồi, gây đau, sưng và dẫn đến nhiều vấn đề khi cử động khớp. Các tế bào xương có thể phát triển thêm tại đây khiến vùng khớp bị sưng, đỏ lên.

Bên cạnh sự thoái hóa của sụn, viêm xương khớp còn liên quan đến toàn bộ cấu trúc khớp. Căn bệnh này gây ra những thay đổi trong xương và làm suy yếu các mô liên kết xung quanh. Đồng thời, bệnh còn gây ra tình trạng viêm niêm mạc khớp.

Nguồn gốc dẫn đến sự thoái hóa khớp vẫn chưa được biết rõ ràng nhưng một số yếu tố nguy cơ được xác định là có khả năng phát triển bệnh cao hơn gồm:

  • Có chấn thương khớp
  • Viêm khớp thứ phát do một bệnh lý khác
  • Tuổi tác
  • Tiền sử gia đình
  • Béo phì
  • Giới tính: nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam

Phòng ngừa bệnh nhờ những thực phẩm tốt cho xương khớp

Bạn có thể tăng cường sức khỏe xương khớp, hạn chế phát triển viêm xương khớp hoặc làm chậm tiến triển bệnh nhờ vào một số thực phẩm. Vậy ăn gì tốt cho xương khớp? 

1. Cá hồi

Cá hồi thực phẩm tốt cho xương khớp

Cá hồi hay các loại cá béo có chứa nhiều axit béo omega-3 mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chất béo chưa bão hòa có khả năng kháng viêm, giúp giảm nhẹ mức độ viêm và bảo vệ tốt xương khớp.

Các nguồn thực phẩm giàu omega-3 khác bao gồm hạt chia, hạt lanh, quả óc chó.

Tìm hiểu: Cách tăng cường sức khỏe cho nam giới

2. Rau có màu xanh đậm

Những loại rau có màu xanh đậm rất giàu vitamin D và những thành phần hóa thực vật cũng như chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại stress. Vitamin D là một thành phần thiết yếu giúp cơ thể hấp thu canxi và tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại viêm nhiễm.

Một số rau có màu xanh đậm tốt cho xương khớp là cải bó xôi, cải xoăn, cải rổ…

3. Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa tươi, sữa chua và phô mai rất giàu canxi và vitamin D. Những dưỡng chất này giúp tăng sức khỏe cho xương và có thể cải thiện triệu chứng bệnh viêm xương khớp hay đau nhức nói chung.

Sản phẩm từ sữa cũng có chứa nhiều protein giúp xây dựng cơ bắp. Lưu ý, những người đang có mục tiêu quản lý cân nặng thì nên lựa chọn những sản phẩm ít béo hoặc tách béo.

4. Khoai lang

Khoai lang có chứa magie và kali – hai chất dinh dưỡng có khả năng giữ cho xương khỏe mạnh. Nếu thiếu magie, cơ thể có thể gặp vấn đề trong việc cân bằng vitamin D, gây ảnh hưởng đến xương. Kali thì có trung hòa axit mà gây đào thải canxi ra khỏi xương.

5. Các loại hạt, quả hạch

Sữa và sản phẩm từ sữa

Đây là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng lớn canxi, magie, kẽm, vitamin E và chất xơ. Chúng cũng có thành phần axit alpha-linolenic (ALA) mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Tìm hiểu: Các loại vitamin và khoáng chất

6. Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi thuộc họ cam quýt như cam, chanh, bưởi có chứa rất nhiều vitamin C. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi bổ sung đủ lượng vitamin này sẽ có thể ngăn ngừa tình trạng viêm trong viêm khớp và duy trì khớp khỏe mạnh, đặc biệt với bệnh cơ xương khớp.

Đây chắc chắn là nhóm thực phẩm tốt cho xương khớp mà bạn không nên bỏ qua.

7. Trà xanh

Trà xanh thức uống tốt cho xương khớp

Hợp chất polyphenol và các chất chống oxy hóa được tin rằng có khả năng làm giảm viêm và làm chậm thương tổn phá hủy sụn khớp. Và trà xanh có hàm lượng polyphenol rất cao sẽ giúp bảo vệ xương khớp tốt, phòng ngừa các bệnh về xương khớp. 

Một số bài tập thể dục tốt cho xương khớp

  1. Yoga

Yoga bao gồm rất nhiều bài tập đa dạng, trong đó có những động tác giúp tăng cường sức mạnh cho cơ xương khớp. Các tư thế yoga không những giúp lưu thông khí huyết, kích thích thần kinh mà còn tăng mật độ canxi, hỗ trợ xương khớp chắc khỏe hơn.

Tập luyện các bài tập yoga phù hợp sẽ giúp cải thiện độ linh hoạt của xương khớp. Từ đó, khả năng vận động được duy trì hoặc cải thiện, hạn chế quá trình lão hóa, thoái hóa sụn dẫn đến bệnh viêm xương khớp.

Xem ngay: Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

  1. Chạy bộ, đi bộ

Một số bài tập thể dục tốt cho xương khớp

Các bài tập đi bộ, chạy bước nhỏ, chạy bền tuy đơn giản nhưng mang lợi rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài giúp cải thiện tim mạch, việc này còn tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và các khớp xương, nhất là các khớp ở chân.

  1. Bơi lội

Đây cũng là một hình thức thể dục tốt cho sức khỏe của cơ xương khớp. Chúng giúp giảm bớt áp lực dồn lên các khớp xương chịu lực nên sẽ giúp giảm đau, thúc đẩy quá trình tự chữa lành. Để lựa chọn bài tập phù hợp, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các huấn luyện viên được đào tạo.

Bệnh viêm xương khớp được xem là một căn bệnh của tuổi già,i theo thời gian, lớp sụn ở khớp dần bị mòn và tổn thương dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này xuất hiện, bạn hãy quan tâm chăm sóc xương khớp hàng ngày bằng các thực phẩm và bài tập được gợi ý trong bài viết này nhé.


tăng cường hệ miễn dịch

Nguồn tham khảo:

Osteoarthritis. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/osteoarthritis/symptoms-causes/syc-20351925

Ngày truy cập 13/12/2020.

Overview. Osteoarthritis: https://www.nhs.uk/conditions/osteoarthritis/

Ngày truy cập 13/12/2020.

What is the best diet for osteoarthritis?: https://www.medicalnewstoday.com/articles/322603

Ngày truy cập 13/12/2020.

Super Foods for Your Bones: https://www.webmd.com/osteoporosis/ss/slideshow-superfoods-for-your-bones

Ngày truy cập 13/12/2020.

7 bài tập thể dục tốt cho xương khớp – Chắc khỏe, dẻo dai: https://vhea.org.vn/bai-tap-the-duc-tot-cho-xuong-khop-13585.html

Ngày truy cập 13/12/2020.