Vitamin B6 là gì? Có vai trò gì với cơ thể? - vitacap

Vitamin B6

29-05-2018

Vitamin B6 là một trong những vitamin có họ vitamin B phức tạp (Vitamin B complex). Vitamin B6 còn có tên gọi khác là pyridoxine, là dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu với hàng loại các chức năng về thể chất và tâm lý. Các chức năng thần kinh, chức năng gan, trao đổi chất và tăng cường năng lượng đều cần có vitamin B6. Bên cạnh đó, vitamin này còn hỗ trợ nuôi dưỡng da, tóc và móng.

Các dẫn xuất của vitamin B6 bao gồm: pyridoxal, pyridoxal 5-phosphate và pyridoxamine. Chúng có liên quan đến nhiều chức năng sinh học của thần kinh, tuần hoàn và thể chất. Vì thế, nếu thiếu hụt vitamin B6, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, lo âu, khó chịu và thậm chí trầm cảm.

Vitamin B6 có tác dụng gì?

Không chỉ đóng vai trò quan trọng với các chức năng sinh học của cơ thể, tác dụng của vitamin B6 còn giúp điều trị một số căn bệnh nguy hiểm sau:

  • Bệnh tim và đột quỵ: cùng với vitamin B9 (folate) và vitamin B12, vitamin B6 có tác dụng kiểm soát nồng độ homocysteine cao trong máu. Sử dụng hỗn hợp bổ sung này có khả năng giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của bệnh tim mạch và đột quỵ.
  • Thai nghén: vitamin B6 có thể làm giảm các cơn ốm nghén nghiêm trọng khi mang thai. Nếu ốm nghén kéo dài và gây mệt mỏi, thai phụ có thể được bác sĩ tư vấn kê toa bổ sung thêm vitamin B6. 
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS): vitamin này còn có khả năng làm giảm các triệu chứng của PMS.
  • Thiếu máu sideroblastic: vitamin B6 đã được khoa học chứng minh có khả năng điều trị chứng thiếu máu di truyền này.

Thiếu hụt vitamin B6 còn có khả năng gây ra các vấn đề khác cho cơ thể, bao gồm: thiếu máu, trầm cảm và suy yếu hệ miễn dịch. Lượng vitamin b6 được khuyến nghị hàng ngày cho người trưởng thành là 1,3 miligam.

Xem thêm: Tìm hiểu về vitamin B2

Vitamin B6 có trong thực phẩm nào?

Như bất kỳ loại vitamin nào, bạn đều có thể dễ dàng tìm thấy nguồn bổ sung vitamin B6 từ các loại thực phẩm:

Các loại hạt: hạt hướng dương, hạt điều, đậu phộng, mè,…

Rau củ, hoa quả tươi: chuối, cải mâm xôi, ớt chuông, bông cải xanh, khoai tây,…

Các loại thịt, cá: thịt gà, thịt bò, gan động vật, cá hồi cá tuyết, cá ngừ,…

Đậu và rau họ đậu: đậu nành, đậu xanh, đậu lăng,…

Các loại ngũ cốc nguyên cám.



có thể bạn quan tâm

Bổ sung vitamin E giúp dễ thụ thai, bạn đã biết?

Duy trì uống và bổ sung vitamin E đúng cách cải thiện chất lượng tinh trùng, tạo điều kiện cho

Các Vitamin và Khoáng chất mà nhân viên văn phòng dễ thiếu hụt

Thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất tổng hợp là nguyên nhân

Người ăn chay: Đối tượng dễ bị thiếu hụt kẽm

Chế độ ăn thuần chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng đồng thời cũng gây ra nguy

(84-28) 38123166