Vitamin A là gì?

Vitamin
Top 12 loại thực phẩm cực dồi dào vitamin B6 mà ai cũng nên biết

Tổng quan về vitamin A

 

Là một loại vitamin bị hoà tan trong chất béo, vitamin A đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của cơ thể con người. Loại vitamin này giúp duy trì thị lực tốt, hỗ trợ các chức năng thần kinh và phục hồi vùng da bị tổn thương. Hoạt động như một loại chất chống oxy hóa mạnh, vitamin A có khả năng kháng viêm tốt thông qua việc chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Vitamin A được tìm thấy ở hai dạng chính: 

  • Vitamin A hoạt tính (còn gọi là retinol): Có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và là một loại tiền vitamin A mà cơ thể có thể sử dụng trực tiếp.
  • Beta-carotene (carotenoids provitamin): Có trong thực vật và cần được chuyển đổi thành dạng vitamin A hoạt tính thì cơ thể mới có khả năng hấp thụ được.

Ngoài ra, vitamin A có tác dụng hỗ trợ tăng trưởng tế bào, khả năng miễn dịch ở người trưởng thành. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển thể chất và thị lực của thai nhi.

Tác dụng của vitamin A

Các câu hỏi thường gặp xoay quanh việc sử dụng vitamin A là: vitamin A có tác dụng gì, vì sao cần phải bổ sung vitamin A. Vitamin A là loại vitamin tan trong dầu, giúp duy trì sự ổn định của sức khỏe. Không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với các cơ quan trong cơ thể, vitamin A còn có khả năng tăng cường sức đề kháng, tránh các bệnh truyền nhiễm và ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, vitamin A còn giúp thúc đẩy quá trình phục hồi các tổn thương trên da, hỗ trợ điều trị mụn và chống lại các dấu hiệu lão hoá.

Đặc biệt, vitamin A có vai trò tạo sắc tố võng mạc, giúp điều tiết mắt để nhìn được rõ trong điều kiện thiếu ánh sáng, giảm khô mắt và tránh tình trạng mờ mắt.

 

Xem ngay:  Dibasic calcium phosphate là gì?

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đặc biệt, những loại rau củ quả có màu vàng đậm hoặc màu cam thường là nguồn vitamin A dồi dào. Với các loại thực phẩm từ động vật, nó tồn tại dưới dạng retinol, ở thực vật thì dưới dạng tiền vitamin A (caroten).

 

Các loại thực phẩm giàu vitamin A có thể kể đến là:

  • Lòng đỏ trứng
  • Gan bò
  • Xúc xích gan
  • Dầu gan cá
  • Gan gà
  • Cá hồi
  • Phô mai Cheddar
  • Cá thu…