Vitamin B1 là gì?

Vitamin
Những điều bạn cần biết về vitamin B1

Tổng quan về vitamin B1

Vitamin B1 (thiamine) là loại vitamin B đầu tiên mà các nhà khoa học phát hiện ra. Vì thế, trong tên gọi của nó được gắn với con số 1. Vitamin B1 mang đặc tính giống như vitamin B khác, có thể tan trong nước và giúp biến dinh dưỡng trong thức ăn thành năng lượng. Đây là hợp chất thiết yếu mà tất cả các mô của cơ thể cần để  có thể hoạt động đúng chức năng.

Cơ thể con người cần thiamin để tạo ra adenosine triphosphate (ATP), một loại phân tử vận chuyển năng lượng trong các tế bào. Vì thế, sự thiếu hụt vitamin B1 có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các chức năng trong cơ thể, nhất là đối với hệ thần kinh, tim và não.

Tác dụng của vitamin B1

Vitamin B1 đóng vai trò rất quan trọng đối với con người. Chúng giúp duy trì sức khoẻ của các dây thần kinh và tim. Thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến chứng suy tim và các vấn đề về thần kinh, các bệnh tâm lý khác.

  • Vitamin B1 dưới dạng thiaminpirophosphat, tham gia vào hệ enzyme decacboxyl oxy hóa các cetoaxit như acid pyruvic hoặc α-cetoglutaric. Thiếu vitamin B1 sẽ dẫn tới tích lũy các cetoaxit làm rối loạn trao đổi chất kèm theo hiện tượng bệnh lý trầm trọng như giảm sút tiết dịch vị, tê phù,…
  • Cần thiết trong quá trình chuyển hóa đường, bẻ gãy các hợp chất carbonhydrate thành glucose. Chính vì vậy khi thiếu vitamin B1 thì sự trao đổi glucid sẽ bị ngừng trệ.
  • Trong cơ thể người, thiamin chuyển thành dạng pirophosphat. Dưới dạng này, vitamin b1 mới có thể tham gia vào quá trình tạo ra adenosine triphosphate (ATP).

 

Bên cạnh đó, thiamin kết hợp với một số chất bổ sung vitamin khác có thể làm giảm khả năng phát triển đục thủy tinh thể.

Thông thường, vitamin B1 được cung cấp cho cơ thể thông qua chế độ ăn. Tuy nhiên, một số trường với chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học hoặc mắc các loại bệnh lý khác gây giảm hấp thu dinh dưỡng, cơ thể có thể bị thiếu hụt vitamin B1. 

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

Vitamin B1 có thể dễ dàng được bổ sung bằng các dạng vitamin tổng hợp hoặc từ các nguồn thực phẩm sau:

  • Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều riboflavin, niacin, B6 và B12, thiamine và axit pantothenic tốt, ít thủy ngân và nhiều chất béo và protein omega-3.
  • Rau xanh: ngoài vitamin B9, trong rau xanh cũng chứa nhiều thiamine ( vitamin B1)
  • Gan và các loại nội tạng: Thịt, nội tạng động vật – đặc biệt là gan – có nhiều vitamin B nhất.
  • Trứng: trứng có chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất, bao gồm cả thiamin.
    • Các loại cây họ đậu: đậu pinto, đậu đen và đậu lăng – đều có nhiều folate, và vitamin B1 có khả năng giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.