Vitamin E có trong thực phẩm nào? 10 loại thực phẩm giàu vitamin E nhất

Bí quyết sống khỏe
Vitamin E có trong thực phẩm nào

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi tình trạng stress oxy hóa. Bổ sung đủ lượng vitamin E mỗi ngày là điều cần thiết nếu bạn muốn xây dựng và bảo vệ hệ miễn dịch, nuôi dưỡng mạch máu cũng như giữ vẻ trẻ trung cho làn da.

Vitamin E hiện diện tự nhiên trong một số loại thực phẩm hoặc là thành phần bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng. Vậy bạn đã rõ vitamin E có tác dụng gì và những loại thực phẩm giàu vitamin E là gì hay chưa?

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo. Bổ sung vitamin E từ nguồn thực phẩm hàng ngày không có rủi ro về sức khỏe. Tuy nhiên, nếu dùng vitamin E liều cao (bổ sung alpha-tocopherol) có thể làm tăng nguy cơ chảy máu não (đột quỵ xuất huyết) hay dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Ngược lại, nếu mẹ bầu thiếu hụt vitamin E có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu tán huyết ở trẻ sinh non.

Vitamin E có 8 dạng riêng biệt nhưng theo các nhà nghiên cứu thì chỉ có alpha-tocopherol là giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của con người.

Tìm hiểu: Bí quyết sống khỏe cho người trẻ

Tác dụng của vitamin E với sức khỏe

Tác dụng của vitamin E với sức khỏe

Vitamin E có các vai trò như sau:

  • Là một chất chống oxy hóa. Hỗ trợ bảo vệ mô cơ thể khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Gốc tự do có thể gây hại cho tế bào, mô và cơ quan cũng như thúc đẩy quá trình lão hóa tế bào do stress oxy hóa.Các nhà nghiên cứu cho rằng stress oxy hóa và tổn thương tế bào có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe như ung thư, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, bệnh tiểu đường, tim mạch, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và đục thủy tinh thể.
  • Xây dựng hệ miễn dịch mạnh mẽ chống lại virus và vi khuẩn. Vitamin E rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào hồng cầu, giúp cơ thể sử dụng được vitamin K, hỗ trợ mở rộng các mạch máu và tăng tuần hoàn máu, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông (huyết khối).
  • Các tế bào sử dụng vitamin E để “tương tác” với nhau. Nhờ loại vitamin này, tế bào có thể thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe làn da bằng cách giảm sự phân hủy collagen và tác hại của các gốc tự do trong da.

Lượng vitamin E cần thiết cho từng độ tuổi

Theo khoa Thực phẩm và Dinh dưỡng tại Viện Y học Hoa Kỳ, lượng vitamin E khuyến nghị cho từng đối tượng là:

  • Trẻ sơ sinh (bổ sung đầy đủ vitamin E) 0-6 tháng: 4 mg/ngày, 7-12 tháng: 5 mg/ngày
  • Trẻ nhỏ 1-3 tuổi: 6 mg/ngày, 4-8 tuổi: 7 mg/ngày, 9-13 tuổi: 11 mg/ngày
  • Thiếu niên 14 tuổi trở lên và người lớn, phụ nữ có thai: 15 mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú: 19 mg/ngày

Tùy thuộc vào thể trạng và sức khỏe của mỗi người, hãy tham vấn ý kiến y bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng để nắm được hàm lượng vitamin E cần bổ sung bao nhiêu là tốt nhất cho bạn.

Mức độ an toàn cao nhất khi dùng thực phẩm bổ sung vitamin E cho người lớn là 1.500 IU/ngày đối với dạng vitamin E tự nhiên và 1.000 IU/ngày đối với dạng nhân tạo (tổng hợp).

Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Vitamin E là một chất dinh dưỡng phổ biến được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Bạn có thể thưởng thức những loại thực phẩm gợi ý sau để tận dụng tối đa tác dụng của vitamin E.

  • Hạt hướng dương. Một khẩu phần 100g hạt hướng dương chứa 35,17 mg vitamin E.
  • Đậu phộng. Đây là một món ăn vặt phổ biến và cũng là thành phần của nhiều món ngon. Có 4,93 mg vitamin E trong 100g đậu phộng rang khô. Bạn hãy hạn chế dùng những loại đậu phộng có thêm muối và hương liệu.
  • Một số loại dầu ăn rất giàu vitamin E mà bạn có thể dùng trong chế biến thức ăn là dầu mầm lúa mì, dầu cám gạo, dầu hạt nho, dầu cây rum.
  • Quả bơ là một loại trái cây “đa năng”, chứa rất ít đường và nhiều chất dinh dưỡng. Trong 100g quả bơ có 2,07 mg vitamin E.

Tìm hiểu: Lợi ích của việc uống vitamin A

Ngoài thực phẩm, bạn có thể dễ dàng sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin E với công thức thiết kế phù hợp cho nhu cầu tối thiểu mỗi ngày. Bạn có thể không nhận ra ngay những tác dụng của vitamin E nhưng chắc chắn việc bổ sung vitamin E ở mọi độ tuổi vừa đơn giản lại vô cùng có lợi cho sức khỏe về lâu dài.


tăng cường hệ miễn dịch

Nguồn truy cập tham khảo

Vitamin E 

https://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminE-HealthProfessional/

Vitamin E 

https://medlineplus.gov/ency/article/002406.htm

20 Foods That Are High in Vitamin E 

https://www.healthline.com/nutrition/foods-high-in-vitamin-e#TOC_TITLE_HDR_1