Khoáng chất và vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh nên uống

Khoáng chất và vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh nên uống

17-11-2020

Việc bổ sung vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh không những quan trọng cho sức khỏe của mẹ, mà còn cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện thể chất, trí não của trẻ. Bổ sung vitamin tổng hợp nên được kéo dài từ 2-6 tháng sau khi sinh.     

1. Lý do nên uống khoáng chất, vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh

Sau khi sinh chính là giai đoạn mẹ bỉm sữa cần bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết, bù đắp lượng chất đã mất đi khi mang thai, đồng thời hỗ trợ dự trữ chất dinh dưỡng trong quá trình cho con bú.

Việc thiếu hụt dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của bé do không nhận đủ chất từ sữa mẹ. Chế độ ăn hằng ngày dành cho mẹ sau sinh có thể khó định lượng được hàm lượng dinh dưỡng đủ đầy. Vì thế, việc bổ sung vitamin, khoáng chất tổng hợp cho phụ nữ sau sinh là rất cần thiết với các lợi ích như sau:

        Sử dụng khoáng chất, vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh trong chế độ ăn uống hằng ngày giúp mẹ cung cấp chất dinh dưỡng nhanh nhất, đầy đủ nhất. Từ đó, giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh hơn, ngăn ngừa các bệnh thiếu máu, loãng xương do sinh nở. Thúc đẩy tăng trưởng tế bào bình thường, ngoài ra còn giúp làm đẹp da, hạn chế rủi ro trầm cảm sau sinh.

       Bổ sung khoáng chất, vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh giúp tăng cường lượng sữa, chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ, hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ.

2. Khoáng chất, vitamin tổng hợp mẹ sau sinh nên uống là gì?

vitamin khoang chat cho me sau sinh 1 - Khoáng chất và vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh nên uống

  •   Mẹ sau sinh nên uống acid folic

Acid folic hay còn gọi là folate, một trong những vitamin hàng đầu không chỉ cần thiết khi mang thai, mà còn cần bổ sung sau sinh. Bổ sung đầy đủ acid folic giúp trẻ sơ sinh hạn chế rủi ro nứt đốt sống, các khuyết tật khác ở trẻ. Vì thế, ngay cả khi sau sinh, mẹ vẫn nên uống acid folic, theo báo cáo của Womenshealth.gov, phụ nữ sau sinh nên bổ sung khoảng 500 microgam acid folic/ngày. Ngoài ra, vitamin này cũng cần thiết cho sức khỏe của máu và tim mạch.

  •   Mẹ sau sinh nên uống vitamin B12

Mẹ sau sinh thường thiếu hụt lượng máu khá lớn do quá trình sinh nở. Trong khi đó, vitamin B12 có chức năng tái tạo hồng cầu mới, giúp mẹ hạn chế tình trạng thiếu máu sau sinh. Ngoài ra, mẹ sau sinh thường hay đãng trí, dấu hiệu của việc thiếu máu hồng cầu. Vì thế, bổ sung vitamin B12 sau khi sinh sẽ giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

  •   Mẹ sau sinh nên uống canxi

Những năm đầu đời là giai đoạn cần rất nhiều canxi, hỗ trợ phát triển khung xương, thể chất của trẻ. Do đó, mẹ nên bổ sung đầy đủ canxi không những hỗ trợ sự phát triển của trẻ mà còn ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở phụ nữ về sau. Ngoài ra, canxi còn cần thiết cho hoạt động của hệ tuần hoàn, thần kinh, cơ bắp.

  •   Mẹ sau sinh nên uống sắt

Phụ nữ sau sinh nếu thiếu sắt dễ gặp tình trạng thiếu máu ở cả mẹ và bé. Trẻ thiếu sắt dễ bị rụng tóc, giảm sức đề kháng, dễ mắc bệnh nhiễm trùng. Mẹ thiếu máu dễ bị hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.

  •   Mẹ sau sinh nên uống vitamin D

Trẻ sơ sinh cần nhận được vitamin D thông qua sữa mẹ và sự chuyển hóa vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, việc phơi nắng trẻ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tổn thương da tiềm ẩn. Để an toàn, mẹ nên uống bổ sung vitamin D qua dạng viên uống để bổ sung đủ lượng vitamin D cho cả mẹ và bé.

  •   Mẹ sau sinh nên uống vitamin C

Vitamin C giúp quá trình hấp thu sắt được diễn ra hiệu quả hơn. Việc kết hợp vitamin C và chất sắt giúp quá trình tái tạo máu được đầy đủ, bù đắp lại lượng máu mất đi trong quá trình sinh nở. Ngoài việc ăn uống thực phẩm giàu vitamin C, mẹ vẫn nên bổ sung vitamin C dạng uống để đảm bảo đủ lượng vitamin C cần thiết cho cả mẹ và bé.

Để an toàn và thuận tiện, tiết kiệm thời gian, mẹ có thể bổ sung các loại vitamin cần thiết bằng các viên uống vitamin tổng hợp. Sử dụng các loại viên uống bổ sung khoảng 15-17 loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho phụ nữ sau sinh để đảm bảo và cân bằng dinh dưỡng có trong sữa mẹ cho bé, hồi phục sức khỏe cho mẹ.

3. Khi nào nên bổ sung khoáng chất, vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh?

Ngay từ khi bắt đầu cho bé bú sữa mẹ, mẹ nên bổ sung đầy đủ vitamin hoặc uống vitamin tổng hợp để cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của bé. Tốt nhất, sau khi sinh, mẹ nên tiếp tục uống vitamin tổng hợp khoảng 2 tháng để an tâm cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu mẹ cảm thấy cơ thể vẫn chưa thực sự hồi phục sau sinh, có thể bổ sung vitamin tổng hợp trong 6 tháng.

4. Những lưu ý khi sử dụng khoáng chất, vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh

luu y khi bo sung vitamin tong hop 1 - Khoáng chất và vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh nên uống

Liều dùng được xem là yếu tố quan trọng để xem xét khi dùng vitamin tổng hợp. Việc bổ sung quá nhiều vitamin, khoáng chất có thể gây ra các tác dụng phụ cho sức khỏe.

Các vitamin có thể tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. 

Phụ nữ mang thai và sau sinh cần lưu ý về liều lượng vitamin A, nếu dư thừa quá nhiều có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Việc dư thừa vitamin D từ việc uống vitamin tổng hợp lại cực kỳ hiếm và ít phổ biến.

Ngoài ra, yếu tố bên ngoài như xuất xứ, bao bì cũng rất quan trọng, mẹ cần tìm hiểu kỹ để tránh mua nhầm hàng giả, sản phẩm kém chất lượng.

Bổ sung khoáng chất, vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh là một cách đơn giản, an toàn giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh và hỗ trợ tốt quá trình phát triển toàn vẹn cho bé thông qua nguồn dưỡng chất đủ đầy từ sữa mẹ.

thuoc vitacap 1 - Khoáng chất và vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh nên uống

 

vitacap kv 1 - Khoáng chất và vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh nên uống


Nguồn tham khảo:

Do Multivitamins Work? The Surprising Truth – https://www.healthline.com/nutrition/do-multivitamins-work#heart-disease

Postnatal Vitamins While Breastfeeding – https://americanpregnancy.org/breastfeeding/postnatal-vitamins-while-breastfeeding/

 


Xem thêm

Uống Vitamin A đúng cách để tăng sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh

Ngại phơi nắng? Bổ sung ngay 7 loại thực phẩm giàu vitamin D dưới đây

Điểm danh những công dụng làm đẹp của vitamin A




Bài viết liên quan



có thể bạn quan tâm

10 thực phẩm giàu protein bạn không nên bỏ qua

Thực phẩm giàu protein giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, protein còn

9 yếu tố cho thấy chức năng của protein quan trọng đối với cơ thể như thế nào?

Protein là gì? Đạm (hay còn gọi là protein) là dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng và tái tạo

Đau nhức xương khớp có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm nào?

Trước đây bệnh xương khớp chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi và người lao động nặng. Nhưng hiện

(84-28) 38123166