Cẩm nang

9 loai vitamin tốt cho mắt không thể bỏ qua

Xem ngay bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản TẠI ĐÂY❤️

Chú ý bổ sung các vitamin tốt cho mắt trong chế độ ăn mỗi ngày là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp hay thoái hóa điểm vàng…

Vitamin là những vi chất thiết yếu cần thiết cho mọi hoạt động trong cơ thể, bao gồm cả mắt. Không những vậy, vitamin tốt cho mắt còn là chìa khóa để khắc phục tình trạng viễn thị, mờ mắt hay dễ tổn thương mắt. Do đó, để đôi mắt luôn khỏe mạnh, ngoài chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý, bạn cần chú ý bổ sung đầy đủ các vitamin tốt cho mắt trong chế độ ăn hàng ngày.  

Một số bệnh thường gặp về mắt

Đôi mắt là cơ quan phức tạp, theo thời gian, tuổi tác càng tăng thì khả năng hoạt động của đôi mắt cũng giảm. Ô nhiễm, bụi bẩn, thói quen chăm sóc kém, lười vận động… có thể là nguyên nhân khiến thị lực ngày một kém đi và làm tăng nguy cơ các bệnh về mắt như:

  • Thoái hóa điểm vàng
  • Tăng nhãn áp
  • Đục thủy tinh tinh thể
  • Bệnh võng mạc do đái tháo đường

Không những vậy, chế độ dinh dưỡng cùng với việc thiếu hụt các vitamin tốt cho mắt cũng là nguyên nhân phần nào dẫn đến những căn bệnh trên.

9 loại vitamin tốt cho mắt mà bạn nên bổ sung ngay hôm nay

Dưới đây là 9 loại vitamin thiết yếu để bạn có một đôi mắt khỏe mạnh, tinh anh: 

1. Vitamin A

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt, tăng cường sức khỏe niêm mạc và giác mạc để chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân gây hại từ môi trường. Không những vậy, vitamin A còn là một thành phần của rhodopsin, một loại protein có trong mắt giúp bạn nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu.

Bổ sung vitamin A cho mắt giúp bảo vệ mắt khỏi nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mắt, các bác sĩ khuyến cáo bạn nên ăn nhiều những thực phẩm giàu vitamin A tốt cho mắt như khoai lang, bí ngô, ớt chuông, rau có lá màu xanh… thay vì dùng các loại thuốc bổ sung.

Xem ngay: Biểu hiện thiếu Vitamin A

2. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ các tế bào, kể cả tế bào mắt khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do có hại. Một nghiên cứu kéo dài 7 năm ở 3.640 người bị thoái hóa điểm vàng cho thấy bổ sung vitamin E mỗi ngày trong chế độ ăn có thể làm giảm 25% nguy cơ tiến triển đến giai đoạn nặng.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu vitamin E còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Bạn có thể bổ sung vitamin E bằng cách thêm các loại thực phẩm giàu vitamin E vào chế độ ăn như các loại hạt, dầu ăn, cá hồi, bơ và các loại rau xanh.

3. Vitamin C

Cũng giống như vitamin E, vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ đôi mắt khỏi các gốc tự do gây hại, đồng thời ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, vitamin C còn là dưỡng chất cần thiết để tạo ra collagen, một loại protein cần thiết cho giác mạc và màng cứng của mắt.

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin C còn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Cam quýt, trái cây nhiệt đới, ớt chuông, bông cải xanh và cải xoăn là những thực phẩm rất giàu vitamin C mà bạn có thể cân nhắc thêm vào thực đơn mỗi ngày.

4. Vitamin B6, B9 và B12

Sự kết hợp của vitamin B6, B9 và B12 có thể làm giảm mức độ homocysteine, một loại protein trong cơ thể có thể gây viêm và tăng nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD). Một nghiên cứu lâm sàng ở phụ nữ cũng đã chứng minh nguy cơ phát triển AMD giảm 34% khi uống 1.000mcg vitamin B12 cùng với vitamin B6 và B9.

5. Riboflavin (vitamin B2)

Riboflavin (vitamin B2) là một chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do. Hiện các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu khả năng ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể của riboflavin vì việc thiếu hụt vitamin B2 trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng này. Các cơ quan y tế khuyến cáo bạn nên cung cấp cho cơ thể 1,1–1,3mg riboflavin mỗi ngày thông qua các thực phẩm giàu vitamin B2 như yến mạch, sữa, sữa chua, thịt bò và ngũ cốc.

6. Niacin (vitamin B3)

Chức năng chính của niacin (vitamin B3) trong cơ thể là giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Không những vậy, loại vitamin này còn hoạt động như một chất chống oxy hóa. Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy niacin có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp. Bạn có thể bổ sung niacin thông qua các thực phẩm như  thịt bò, thịt gia cầm, cá, nấm, đậu phộng và các loại đậu.

Tuy nhiên, dù đây là loại vitamin tốt cho mắt nhưng việc bổ sung cần hết sức thận trọng bởi nếu cung cấp từ 1,5–5g mỗi ngày, niacin có thể gây ra mờ mắt, tổn thương điểm vàng và viêm giác mạc.

7. Lutein và Zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin là hai trong số carotenoid (sắc tố có màu vàng hoặc đỏ cam tan được trong chất béo), chỉ có trong các loại rau màu xanh đậm cũng như các loại quả có màu vàng hoặc đỏ da cam. 

Cả hai loại carotenoid này đều có thể được tìm thấy trong hoàng điểm và võng mạc của mắt, nơi có tác dụng lọc ánh sáng xanh có hại, từ đó bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương.

Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất thực vật này có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Mỗi ngày, cơ thể chỉ cần 6mg lutein và zeaxanthin, do đó, bạn có thể dễ dàng bổ sung thông qua chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả như rau chân vịt, cải xoăn và rau cải xanh có hàm lượng carotenoid cao.

Tìm hiểu: 8 Thực phẩm tốt cho bà bầu

8. Axit béo Omega-3

Axit béo omega-3 là một loại chất béo không bão hòa đa có nhiều trong các màng tế bào của võng mạc. Bên cạnh việc giúp hình thành các tế bào của mắt, chất béo omega-3 còn có đặc tính chống viêm, giúp ngăn ngừa bệnh lý võng mạc tiểu đường (DR).

Chất béo omega-3 cũng rất hữu ích với những người bị khô mắt bằng cách giúp tiết nhiều nước mắt hơn. Để tăng axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống, bạn hãy thêm vào thực đơn mỗi ngày các loại thực phẩm như cá, hạt lanh, hạt chia, đậu nành và các loại hạt. Omega-3 cũng có thể được tìm thấy trong các loại dầu ăn như dầu hạt cải và dầu ô liu.

9. Thiamine (vitamin B1)

Thiamine đóng vai trò quan trọng trong chức năng của tế bào, có tác dụng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Dưỡng chất này cũng rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Một nghiên cứu thực hiện với 2.900 người ở Úc cho thấy chế độ ăn giàu thiamine có thể giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Hơn nữa, thiamine cũng được xem một phương pháp điều trị tiềm năng cho giai đoạn đầu của bệnh võng mạc đái tháo đường. Bạn có thể bổ sung  thiamine thông các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, thịt và cá. 

Trên đây là một số thông tin hữu ích về các loại vitamin tốt cho mắt mà bạn nên chú ý bổ sung. Nếu bạn nghi ngờ mình đang thiếu bất kỳ loại vitamin nào trong số này, hãy thêm vào chế độ ăn của mình những thực phẩm kể trên để đôi mắt luôn khỏe mạnh nhé.


Nguồn truy cập: 

The 9 Most Important Vitamins for Eye Health

https://www.healthline.com/nutrition/eye-vitamins

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Quý vị copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn vitacap.com.vn.
Copyright © 2023 - 2024 | vitacap.com.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status