Cẩm nang

9 cách tăng sức đề kháng giúp cơ thể chống lại bệnh tật

Xem ngay bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản TẠI ĐÂY❤️

Trong chúng ta, ai cũng biết hệ miễn dịch giữ vai trò bảo vệ sức khỏe. Nhiều người còn ví von hệ thống này giống như “tấm khiên” vững chắc cản trở sự xâm nhập, tấn công của những tác nhân gây hại. Thế nhưng, một khi hệ thống này suy giảm, cơ thể bạn sẽ đối mặt với nhiều bệnh lý tiềm ẩn. Liệu có cách nào tăng sức đề kháng hữu hiệu hay không?

Câu trả lời là “Có” và cách tốt nhất để tăng cường khả năng miễn dịch là dựa vào các biện pháp tự nhiên bởi chúng không gây ra bất kỳ phản ứng có hại nào. Để củng cố hàng rào phòng vệ của cơ thể, hạn chế ốm đau bệnh tật những lúc “trái gió trở trời”, bạn nên thực hiện thường xuyên những biện pháp được gợi ý sau đây.

Giải đáp tại sao phải tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Là vì khi tăng cường sức đề kháng, khả năng nhiễm khuẩn, virus cùng các loài ký sinh sẽ giảm đáng kể. Về lý thuyết, hệ miễn dịch là hệ thống gồm các tế bào, mô, cơ quan có nhiệm vụ chung là bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các tác nhân gây bệnh.

Hiểu nôm na, một hệ miễn dịch tốt sẽ đảm bảo nguy cơ mắc bệnh ở mức thấp nhất; hoặc nếu chẳng may có nhiễm bệnh đi chăng nữa thì cũng chỉ ở mức độ nhẹ và sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Tuy nhiên, đáng buồn là thay vì chăm lo bồi đắp để “tấm khiên” thêm vững chắc thì nhiều người lại đi phá hủy sức đề kháng của mình bằng những thói quen sống thiếu khoa học. 

Thực tế, tăng cường hệ miễn dịch tương đối đơn giản, bạn hoàn toàn có thể cải thiện thông qua việc duy trì lối sống lành mạnh.

Điểm mặt 9 cách tăng sức đề kháng giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật

Sau đây là 9 lời khuyên để thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt:

1. Ngủ đủ giấc

Nhiều người vì cuốn theo guồng quay công việc và cuộc sống ngày nay mà đâm ra thiếu ngủ. Điều này vô cùng nguy hiểm, bởi không những gây mất tập trung, giảm hiệu suất làm việc mà những người thiếu ngủ còn dễ mắc phải nhiều căn bệnh mãn tính do suy giảm miễn dịch.

Vì thế, hãy dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn bạn nhé! Bí quyết để dễ yên giấc về đêm là tránh xa các loại thiết bị điện tử. Vì ánh sáng xanh phát ra từ chúng làm cản trở việc sản xuất melatonin khiến não bộ bị kích thích, gây khó ngủ. Ngoài ra, trước khi lên giường hội “khó ngủ” nên thử tắm nước ấm, đọc sách hoặc thực hiện vài động tác yoga để thư giãn. 


2. Ăn nhiều chất xơ để tăng sức đề kháng, tại sao không? 

Nếu được hỏi ăn gì để nâng cao hệ miễn dịch, xin thưa đấy là các loại rau, củ, quả, các loại hạt nói chung. Bởi lẽ, chúng đều sở hữu lượng chất xơ dồi dào là nguồn thức ăn cho hệ vi sinh đường ruột. Nên nhớ rằng, chỉ khi lợi khuẩn trong ruột phát triển tốt thì mới có thể cải thiện miễn dịch ngăn “những kẻ xâm lược” gây bệnh qua đường tiêu hóa. 

Không những vậy, nhiều loại rau, hoa quả tươi chứa nhiều vitamin C – dưỡng chất kích thích tăng sinh bạch cầu làm mạnh thêm chức năng miễn dịch.

Xem ngay: Dấu hiệu suy giảm hệ miễn dịch

3. Ăn nhiều chất béo tốt giúp tăng cường sức đề kháng

Ít ai biết rằng, axit béo omega – 3 rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch. Thành phần này có tác dụng chống viêm, hạn chế rủi ro mắc bệnh tim mạch, ung thư, góp phần phát triển trí não. Tuy nhiên, omega – 3 lại không được cơ thể tổng hợp, do đó bạn buộc phải bổ sung thông qua việc ăn uống. Gợi ý một số thực phẩm tăng sức đề kháng tự nhiên chứa omega – 3 rất tốt như cá béo, dầu thực vật, trứng …


4. Ăn nhiều thực phẩm lên men hoặc bổ sung probiotic

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung probiotic (lợi khuẩn) hoặc những thực phẩm lên men như sữa chua, dưa cải có tác dụng kích thích tiêu hóa, làm tăng miễn dịch đường ruột. Theo đó, lợi khuẩn sẽ cạnh tranh vị trí và nguồn dinh dưỡng với những vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa, từ đó ức chế sự sinh sôi của hại khuẩn tại đây, đồng thời thúc đẩy việc sản sinh kháng thể tạo đáp ứng miễn dịch.

5. Hạn chế đường

Dù không ảnh hưởng trực tiếp đến sức đề kháng, nhưng chế độ ăn nhiều đường là nguyên nhân đưa đến béo phì, bệnh tim mạch, đặc biệt là đái tháo đường type 2. Nét chung của tất cả những bệnh lý vừa nêu là hệ miễn dịch suy giảm. Vì thế, để tăng sức đề kháng tự nhiên, bảo vệ cơ thể nhất thiết bạn nên hạn chế dùng đường trong nấu nướng. Lời khuyên là hãy giới hạn lượng đường tiêu thụ ở mức khoảng 2 thìa canh (chừng 25 gram) cho một người mỗi ngày.

6. Tăng sức đề kháng tự nhiên bằng cách tập thể dục

Theo thông tin từ Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, việc luyện tập vừa phải mang lại lợi ích sau:

  • Loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường hô hấp, giảm khả năng bị cảm lạnh, cảm cúm
  • Thúc đẩy sự di chuyển của bạch cầu (tế bào miễn dịch) trong cơ thể nhằm sớm phát hiện ra bệnh
  • Kìm hãm sự phóng thích hormone gây căng thẳng (cortisol, epinephrine), giảm cơ hội nhiễm bệnh

7. Uống đủ nước để tránh mất nước

Mỗi ngày, bạn nên bổ sung ít nhất từ 1,5 – 2 lít nước tinh khiết. Bởi tình trạng thiếu nước sẽ cản trở quá trình trao đổi chất, giảm khả năng tập trung, khiến cơ thể mệt mỏi tạo điều kiện để mầm bệnh dễ xâm nhập vào cơ thể hơn.

Gợi ý ngoài nước lọc, để tránh cảm giác nhàm chán, bạn có thể dùng thêm nước trái cây hoặc trà thảo mộc để tăng hấp thu dưỡng chất. 

Xem thêm: Xét nghiệm suy giảm hệ miễn dịch

8. Giảm bớt căng thẳng

Thực tế, căng thẳng kéo dài sẽ thúc đẩy quá trình viêm và làm rối loạn chức năng của tế bào miễn dịch. Để thoát khỏi trạng thái này, bạn hãy tìm đến yoga, thiền hoặc đơn giản là thực hiện những việc mình yêu thích.


9. Bổ sung dinh dưỡng đúng cách

Nếu việc tiêu thụ thực phẩm tăng cường sức đề kháng không phát huy hiệu quả, bạn nên nghĩ đến chuyện dùng thêm viên uống bổ sung đa dạng các vitamin và khoáng chất. Với cách này, tốt nhất hãy tham vấn ý kiến bác sĩ để có hướng sử dụng tốt nhất.  

Trên đây là những biện pháp tăng cường sức đề kháng đơn giản nhưng hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ vừa rồi đã trang bị cho bạn thêm kiến thức cho hành trình sống khỏe của mình.



 Tài liệu tham khảo

1. 9 Ways to Boost Your Body’s Natural Defenses

https://www.healthline.com/nutrition/how-to-boost-immune-health#1.-Get-enough-sleep

2. How to boost your immune system

https://www.health.harvard.edu/staying-healthy/how-to-boost-your-immune-system

3. Exercise and immunity

https://medlineplus.gov/ency/article/007165.htm

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Quý vị copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn vitacap.com.vn.
Copyright © 2023 - 2024 | vitacap.com.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status