Bổ sung vitamin thời điểm nào là tốt nhất?

Mẹo sống khỏe
bổ sung vitamin

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Trường Hanh

Khi chế độ ăn hàng ngày không đảm bảo được dinh dưỡng, việc bổ sung vitamin trở nên cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể làm mất đi hiệu quả của các sản phẩm bổ sung. Làm thế nào để việc sử dụng vitamin phát huy được hết công dụng? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

bổ sung vitamin

Bổ sung vitamin đúng cách

Các dạng viên uống bổ sung vitamin không phải là thuốc. Chúng đóng vai trò là thực phẩm chức năng, giúp cơ thể nạp thêm những chất bị thiếu hụt. Sự hấp thụ các chất này phụ thuộc vào thể trạng cơ thể và tính chất của từng loại vitamin. Một số loại vitamin được khuyến cáo sử dụng sau bữa ăn. Trong khi đó, các loại khác lại nên sử dụng khi bụng trống để có hiệu quả tốt nhất.

Để các sản phẩm bổ sung phát huy công dụng, bạn cần nắm đặc tính của loại vitamin mà bản thân đang sử dụng. Ngoài ra, việc tuân thủ theo liệu lượng trên bao bì sản phẩm và theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết. Sử dụng đúng liều, đúng thời điểm sẽ giúp cơ thể hấp thụ vitamin tốt hơn và hạn chế các vấn đề sức khoẻ do quá liều.

Xem ngay: Cách tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn

Thời điểm bổ sung vitamin tốt nhất khi mang thai

Để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ bầu thường sử dụng các viên uống bổ sung vitamin, acid folic và sắt. Đây là những thành phần được Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo sử dụng. Các dưỡng chất này đóng vai trò cho sự phát triển bình thường của thai nhi và giúp thai phụ ngăn ngừa chứng thiếu máu.

Các dạng sản phẩm bổ sung sắt nên dùng tốt nhất khi bụng đói và nên kết hợp với đồ uống giàu vitamin C. Loại vitamin này sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn. Đối với các loại vitamin dạng viên uống, mẹ bầu cũng nên dùng khi bụng đói, kèm với cốc nước lọc. Đối với trường hợp cảm thấy khó chịu khi dùng vitamin vào buổi sáng, phụ nữ mang thai có thể uống trước khi ngủ.

Việc sử dụng vitamin chỉ có hiệu quả khi sử dụng thường xuyên. Lúc này, việc tích lũy hàm lượng các chất bổ sung mới đảm bảo được nhu cầu của cơ thể.

bổ sung vitamin cho mẹ bầu

Thời điểm bổ sung vitamin tan trong chất béo

Vitamin A, K, E, D là những vitamin tan trong chất béo. Khi cơ thể nạp dư các vitamin này, chúng sẽ được dự trữ tại gan.

Thời điểm tốt nhất để cơ thể có thể hấp thụ những vitamin tan trong chất béo là trong các bữa ăn. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hoà hay dầu để hỗ trợ cơ thể chuyển hoá chúng tốt hơn. Sau khi được đưa vào cơ thể, các vitamin này sẽ đi vào mạch máu và thực hiện các chức năng của chúng.

Tham khảo: Dấu hiệu hệ miễn dịch suy yếu

Thời điểm tốt nhất bổ sung vitamin tan trong nước

Vitamin hòa tan được trong nước bao gồm: vitamin C, các vitamin nhóm B và acid folic. Chúng sẽ được hấp thu tốt hơn khi dạ dày ở trạng thái trống. Thời điểm lý tưởng để bạn sử dụng các loại vitamin này là vào buổi sáng. Khoảng 30 phút trước khi ăn sáng hoặc hai giờ sau bữa ăn là lúc tốt nhất.

Xem ngay:  10 loại trái cây tốt trong chế độ ăn cho người tiểu đường

Các vitamin tan trong nước sẽ được cơ thể hấp thụ với một lượng nhất định. Phần dư thừa sẽ được thải ra ngoài qua nước tiểu.

Thời điểm tốt nhất bổ sung vitamin B

Đối với những người thường xuyên phải làm việc và học tập căng thẳng, việc bổ sung các vitamin nhóm B sẽ hỗ trợ sức khỏe tinh thần một cách hiệu quả. Chúng đã được chứng minh lâm sàng về khả năng giúp tăng năng lượng, giảm stress và cải thiện tâm trạng. Các loại vitamin B thường được sử dụng phổ biến trong các viên uống bổ sung bao gồm: vitamin B2, B6 và B12.

Sử dụng vitamin B vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy, lúc bụng đói sẽ giúp bạn hấp thụ chúng tốt hơn.

Xem ngay: Trái cây tăng sức đề kháng

Những hạn chế khi bổ sung vitamin

  • Việc bổ sung vitamin cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định liều dùng phù hợp với thể trạng. Một số loại vitamin có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn nếu sử dụng quá liều.
  • Một số loại vitamin có thể tương tác với thuốc đặc trị. Ví dụ, vitamin K kết hợp với Warfarin (thuốc chống đông máu) sẽ làm loãng máu. Vì thế, bạn nên được tư vấn bởi bác sĩ khi muốn bổ sung vitamin trong quá trình điều trị một bệnh lý khác.
  • Trong thời kỳ mang thai, tuyệt đối không tự ý tăng liều lượng sử dụng viên uống bổ sung. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ bầu, mà còn có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.
  • Chú ý đến các nhóm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để tránh mất cân bằng dinh dưỡng do thừa hoặc thiếu một loại vitamin nào đó.
  • Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất từ các thương hiệu uy tín, được chứng nhận bởi FDA.
  • Không sử dụng viên uống vitamin để thay thế thuốc.

Tạm kết

Việc bổ sung vitamin rất cần thiết nếu chế độ ăn không đảm bảo được lượng dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng liều lượng, chúng có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì thế, khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm bổ sung, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa. Điều này sẽ giúp bạn bổ sung vitamin một cách hiệu quả và an toàn hơn.

tăng cường hệ miễn dịch


Nguồn tham khảo:

When is the best time to take vitamins?