Khoáng chất là gì? Vai trò của khoáng chất đối với cơ thể con người

Bí quyết sống khỏe
Khoáng chất là gì

Cơ thể hoạt động và duy trì sự sống nhờ vào các nhóm chất dinh dưỡng. Trong đó, khoáng chất là một nhóm chất chỉ cần lượng nhỏ nhưng nếu thiếu chúng cơ thể sẽ mắc phải những vấn đề gây hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Để hiểu hơn về chất khoáng là gì? Khoáng chất có vai trò như thế nào với cơ thể? Hãy cùng xem bài viết bên dưới nhé! 

Khoáng chất là gì? Các khoáng chất bao gồm

Khoáng chất là một loại chất dinh dưỡng thiết yếu cần có giúp duy trì hoạt động sống của cơ thể. Mặc dù cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ khoáng chất nhưng nếu không cung cấp đủ thì sẽ gặp nhiều vấn đề ảnh hưởng xấu đến cơ thể như: thiếu máu do thiếu sắt, hệ miễn dịch suy yếu, xương giòn, gặp vấn đề răng miệng,… 

Khoáng chất được chia thành 2 loại và mỗi loại khoáng chất đều có công dụng và chức năng riêng của chúng. Dưới đây là một số khoáng chất được sử dụng phổ biến. 

Các khoáng chất bao gồm

  • Clorua: thuộc nhóm chất khoáng, clorua là một chất điện giải giúp cơ thể giữ nước và cân bằng nồng độ chất lỏng cho cơ thể. Chúng hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp khỏe mạnh. Ngoài ra, khi kết hợp với hydro trong dạ dày tạo ra một loại enzym làm phá hủy các protein, giúp cơ thể có thể hấp thụ các chất khoáng khác và vitamin B12 tốt.
  • Natri: cũng như clorua, natri giúp cân bằng nồng độ chất lỏng và có chức năng giữ nước cho cơ thể.
  • Kali: ở bên trong cơ thể, chúng hoạt động như một chất điện giải, có chức năng gửi tín hiệu đến hệ thần kinh, các hoạt động co thắt cơ. Trong nước kali hòa tan thành các ion mang điện tích dương với khả năng dẫn điện. Từ đó, cơ thể sử dụng nguồn điện này để dẫn truyền tín hiệu. Nếu thiếu kali cơ thể sẽ bị ảnh hưởng một số chức năng quan trọng. 
  • Canxi: đây là loại khoáng chất có nhiều nhất trong cơ thể, canxi giúp xương phát triển, hỗ trợ duy trì cơ bắp, kích thích máu lưu thông,… 
  • Phospho: sau canxi thì đây là loại chất khoáng nhiều thứ 2 trong cơ thể, với chức năng hỗ trợ xương và răng, tăng cường sức mạnh cơ bắp, tham gia vào quá trình co cơ, điều hòa nhịp tim,…
  • Magie: với chức năng hỗ trợ vận chuyển kali và thư giãn mạch máu, magie là khoáng chất có thể giữ cho thành mạch máu mềm mại, dễ dàng lưu thông máu và ổn định huyết áp. Nếu lượng magie trong cơ thể không cung cấp đủ có thể xảy ra tình trạng tăng huyết áp. 
  • Sắt: góp phần trong quá trình tạo hồng cầu, nếu thiếu sắt có thể dẫn đến bệnh thiếu máu và những biến chứng khác. 
  • Kẽm: giúp não bộ phát triển và có liên quan đến tổng hợp DNA, kẽm còn góp phần vào việc kích thích các hoạt động của enzym, bảo vệ vị giác và khứu giác,… 
  • Selen: khi thiếu helen cơ thể gặp phải tình trạng rối loạn chuyển hóa, từ đó ngăn cản chức năng hệ miễn dịch và làm suy yếu hệ miễn dịch. 
  • Mangan: vi chất giúp cải thiện chức năng não, cân bằng hệ đường huyết trong cơ thể,… 
  • Đồng: có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh ung thư, tim mạch, đồng cũng góp phần cho hoạt động của hệ thần kinh cơ thể. 
  • I-ốt: có chức năng hỗ trợ phát triển hệ sinh dục, hệ tim mạch, da, tóc,… đồng thời i-ốt cũng mang lại năng lượng cho cơ thể

Xem thêm: Tác dụng của kẽm với đàn ông

Vai trò của khoáng chất với cơ thể con người

Vai trò của chất khoáng đối với cơ thể con người

  • Giúp xương phát triển
  • Kích thích các hoạt động của enzym 
  • Điều hòa nhịp tim, cân bằng hệ đường huyết cho cơ thể
  • Cân bằng nước – điện giải cho cơ thể 
  • Hỗ trợ trong việc phát triển não bộ

Tìm hiểu: Xét nghiệm suy giảm miễn dịch

Thực phẩm bổ sung khoáng chất

Thực phẩm bổ sung khoáng chất 

Khoáng chất là vi chất dinh dưỡng cần thiết nhưng cơ thể lại không thể tự tổng hợp, do đó cần lấy nguồn từ các loại thực phẩm tự nhiên hoặc các sản phẩm bổ sung. Vậy “chất khoáng có trong thực phẩm nào?”

  • Quả hạch và hạt: với hàm lượng magie, phospho, đồng, selen dồi dào, các loại quả hạch và hạt là sự lựa lý tưởng để cung cấp nguồn chất khoáng cho cơ thể.
  • Động vật có vỏ: điển hình của nhóm này là sò, hến, trai,… đều là những thực phẩm cung cấp nguồn khoáng chất gồm selen, sắt, đồng và kẽm. Cùng với những công dụng và chức năng của các loại khoáng chất có trong thực phẩm sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, sản xuất DNA và protein cho cơ thể. 
  • Các loại rau họ cải: với lượng lưu huỳnh có trong cải xanh, cải xoong, cải bắp hay bông cải xanh sẽ hỗ trợ cơ thể giải độc và tổng hợp chất glutathione (một chất có chức năng chống oxy hóa) 
  • Thịt: ngoài cung cấp lượng protein thì các loại thịt còn có cung cấp khoáng chất cho cơ thể, cụ thể thịt gà, thịt bò,… có chứa nguồn khoáng chất dồi dào
  • Trứng: cũng như thịt, trứng cũng nằm trong những loại thực phẩm cung có nguồn protein, vitamin và khoáng chất dồi dào, thêm vào đó trứng còn chứa chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh cơ thể cần. 
  • Đậu: các loại đậu không chỉ cung cấp lượng chất xơ mà còn có các dưỡng chất như: canxi, magie, photpho manga, kẽm, đồng,…
  • Cacao: cacao cùng với các sản phẩm chế biến từ cacao có hàm lượng đồng và magie cao. Magie giúp cơ thể sản sinh năng lượng, hỗ trợ điều hòa huyết áp, kiểm soát lượng đường bên trong máu. Ngoài ra, đồng hỗ trợ hấp thụ sắt và tạo các tế bào hồng cầu, cùng với nhiều quá trình cần thiết khác của cơ thể. 

Qua thông tin trên cho thấy việc bổ sung vitamin và khoáng chất là điều không thể thiếu. Với một số trường hợp thực phẩm qua sơ chế giảm bớt lượng chất dinh dưỡng và không đủ cho cơ thể, bạn có thể tham khảo thêm một số loại sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất. 


tăng cường hệ miễn dịch

Nguồn tham khảo: 

https://www.healthline.com/nutrition/foods-with-minerals#1.-Nuts-and-seeds

https://www.uofmhealth.org/health-library/ta3912