6 loại thực phẩm giảm cân giàu dưỡng chất giúp bạn sở hữu vóc dáng thon thả

Bí quyết sống khỏe
Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Trường Hanh
Giảm cân với chế độ ăn uống nghiêm ngặt khiến bạn cảm thấy chán nản? Đây cũng là lý do vì sao nhiều người bị “vỡ kế hoạch” giảm cân của mình. Vậy thì, ngay từ bây giờ, hãy chuyển sang chế độ ăn uống với các thực phẩm giảm cân hết sức hấp dẫn sau đây nhé.

1. Thực phẩm giảm cân giàu kẽm 

  • Thịt

Nếu chưa biết nên ăn gì để giảm cân thì có thể lựa chọn thịt nạc. Đây là một trong những thực phẩm giảm cân cung cấp kẽm tuyệt vời, đặc biệt là thịt đỏ. Tuy nhiên, kẽm có mặt trong hầu hết tất cả các loại thịt khác nhau, bao gồm thịt bò, thịt cừu và thịt lợn. Trên thực tế, một lượng khoảng 100 gram thịt bò chứa 4,8 mg kẽm, chiếm 44% lượng kẽm mà cơ thể chúng ta cần mỗi ngày. Ngoài ra, lượng thịt này cũng cung cấp 176 calo, 20 gram protein và 10 gam chất béo. Cùng với những lợi ích đó, nó cũng là một nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như sắt, vitamin B và creatine.

Điều đáng lưu ý là việc ăn một lượng lớn thịt đỏ, đặc biệt là thịt đã được chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, bạn có thể ăn một lượng ít và kết hợp với chế độ ăn nhiều trái cây, rau và chất xơ để đảm đủ quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả. 

Thực phẩm giảm cân giàu kẽm 

  • Cây họ đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng,vv…đều chứa một lượng kẽm đáng kể. Trên thực tế, thực phẩm giảm cân này có chứa khoảng 12% lượng kẽm trong 100gr đậu lăng nấu chín đúng theo yêu cầu của cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, chúng cũng chứa phytates. Đây là chất chống độc gây ức chế sự hấp thụ kẽm và các khoáng chất khác, có nghĩa là kẽm từ cây họ đậu không được hấp thụ tốt như kẽm từ các thực phẩm động vật. 

  • Các loại hạt

Hạt là trong những các loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Chúng chứa thành phần bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống và có thể giúp tăng lượng kẽm cho người tiêu thụ nó. Tuy nhiên, mỗi loại hạt lại có lượng kẽm khác nhau. Ví dụ, 30 gram hạt gai dầu chứa khoảng 31% và 43% lượng kẽm khuyến cáo hàng ngày cho một người nam giới và một người nữ. Ngoài việc tăng lượng kẽm, hạt còn góp phần bổ sung chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. 

2. Thực phẩm giàu vitamin nhóm B 

Đây là thực phẩm giảm cân thường gặp được nhiều bạn trẻ ưa thích. Tất nhiên là một loại thực phẩm giàu vitamin B rồi. Một quả bơ nguyên chất cung cấp 41% nhu cầu folate hàng ngày của bạn, 26% B6, 28% axit pantothenic, 17% thiamin và 9% riboflavin, cũng như biotin và hơn 20% nhu cầu hàng ngày của bạn cho vitamin C, E, K, chất xơ và kali.

  • Thịt gà

Ngoài việc là một nguồn tuyệt vời của selen giúp chống oxy hóa, ăn 85g ức gà bạn sẽ được nạp 59% niacin, 26% B6, và một lượng nhỏ riboflavin và vitamin B12. Thịt gà rất dễ để chế biến thành nhiều món ăn ngon như: salad gà, súp gà, gà hầm hoặc xay nhuyễn thịt gà để làm món bánh mì kẹp thịt.

Thực phẩm giàu vitamin nhóm B 

3. Thực phẩm chứa vitamin C 

Có rất nhiều thực phẩm giảm cân chứa vitamin, đứng đầu là chanh và cam. Vì chanh, cam có hàm lượng vitamin C cao,  đây là lý do người ta thường gọi chanh là thần dược giảm cân. Chỉ cần vài giọt chanh bổ sung vào các món ăn hằng ngày, hoặc pha một cốc nước chanh đê uống mỗi ngày, dần dần lượng mỡ dư thừa sẽ được tiêu đốt và nhanh chóng có thân hình thon gọn.

Nhìn chung : những loại trái cây có múi đều chứa lượng lớn vitamin C như : cam, quýt, bưởi, mãng cầu, mít,lựu, dâu tằm… ngoài ra còn có những thực phẩm khác như: bông cải, cà chua, nho, táo, mâm xôi, đu đu, kiwi.Nửa quả đu đủ chứa 95mg vitamin C, kiwi trung bình có 55mg, 1 lát cà chua chứa 25mg, dâu tây chứa 82 mg. Vì vậy bạn có thể sử dụng những loại trái cây này để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Tìm hiểu: 8 loại xét nghiệm miễn dịch phổ biến

4. Thực phẩm giàu vitamin D 

  • Dầu gan cá

Dầu gan cá là một trong những thực phẩm giúp giảm cân và có bổ sung nhiều axit béo omega-3 và vitamin D. Một thìa cà phê loại dầu này sẽ cung cấp 440 IU, tương đương với 100% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung dầu gan cá, bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia.

  • Cá thu và cá hồi

Thực phẩm giàu vitamin D 

Tiêu thụ cá thu và cá hồi là tin tốt đối với những người thích thưởng thức các món ăn làm từ cá. Hai loại cá này không chỉ dễ ăn vì có ít xương mà còn giàu omega-3 và vitamin D. Trên thực tế, 85 gram cá hồi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Cá hồi được đánh bắt hoang dã cung cấp hơn 247% giá trị dinh dưỡng cần thiết trong ngày. 85 gram cá thu chứa 400 IU, tương đương với 100% giá trị dinh dưỡng hàng ngày.

5. Thực phẩm giàu chất sắt 

  • Rau

Rau là thực phẩm giảm cân hiệu quả và nó thường có hàm lượng sắt cao hơn những loại thực phẩm khác như thịt, trứng. Tuy nhiên, sắt trong rau là sắt không hem, là loại sắt khó hấp thu. Mặc dù vậy, rau lại rất giàu vitamin C sẽ giúp tăng cường hấp thu sắt trong rau.

  • Ngũ cốc nguyên hạt 

Với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại ngũ cốc đều có lợi như nhau. Ví dụ, chế biến ngũ cốc thường loại bỏ các phần của hạt có chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, bao gồm cả sắt. Vì lý do này, ngũ cốc nguyên hạt thường chứa nhiều sắt hơn ngũ cốc chế biến.

6. Thực phẩm giảm cân giàu magie

  • Chuối: là loại hoa quả có lượng kali cao, nhưng nó cũng có thể cung cấp magie cho cơ thể rất tốt. Nếu ăn 1 quả chuối 1 ngày nó sẽ cung cấp 8% lượng magie trung bình cho cơ thể.
  • Socola đen: cung cấp một lượng chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. 100g socola sẽ cung cấp 327mg magie cho cơ thể. Ăn điều độ một lượng socola cũng có thể giúp giảm cân.
  • Chanh leo: Chanh leo cũng là thực phẩm hấp dẫn, chứa ít calo, chỉ một lượng rất nhỏ đã chứa khoảng 5 mg khoáng chất magie. Đồng thời, chanh leo có chứa nhiều flavonoid, vitamin A, đồng, sắt, kali,  potassium.

tăng cường hệ miễn dịch