8 Thực phẩm lợi sữa cho mẹ trong thời kỳ cho con bú

Bí quyết sống khỏe
Thực phẩm lợi sữa cho mẹ

Ai cũng biết sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhưng ngặt nỗi chẳng phải bà mẹ sau sinh nào cũng sẵn sữa để con “tu ti” thỏa thuê. Nếu đang lâm vào tình cảnh thiếu sữa, hãy bỏ túi ngay những lợi phẩm có lợi sau để “gọi” sữa về dạt dào mẹ nhé!

Quá trình sinh nở khiến khí huyết sản phụ sau sinh bị tổn thương, cơ thể mệt mỏi làm ảnh hưởng đến nguồn sữa. Điều này cộng thêm việc mẹ ăn uống thiếu chất chắc chắn sẽ không tạo đủ sữa cho con. May mắn thay, có rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc giúp mẹ cải thiện độ tiết sữa đấy!

Vì sao nên nuôi con bằng sữa mẹ?

Vì sao nên nuôi con bằng sữa mẹ

Hẳn bạn đã quá quen với câu nói “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” bởi sự lặp đi lặp lại của thông điệp này trên mọi phương tiện truyền thông. Sở dĩ các chuyên gia khẳng định như vậy là vì:

Sữa mẹ chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng của bé cưng. Đặc biệt là thành phần canxi với tỷ lệ hấp thu cao, trẻ dùng sữa mẹ sẽ tránh được nguy cơ còi xương. Hơn nữa, protein trong sữa mẹ chủ yếu ở dạng hòa tan nên rất dễ tiêu hóa đối với trẻ

Quan trọng nhất là sữa mẹ cung cấp nhiều kháng thể giúp nâng cao miễn dịch và chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường ngoài. Qua nhiều nghiên cứu, người ta nhận thấy sữa mẹ có các tế bào bạch cầu, globulin miễn dịch cùng yếu tố Bifidus bảo vệ trẻ khỏi các tình trạng nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm tai, viêm màng não …

Trẻ bú trực tiếp từ bầu sữa mẹ sẽ chẳng phải lo bị mắc các bệnh đường ruột như sữa bò

Việc bú mẹ cũng tạo nên sợi dây vô hình thắt chặt tình cảm mẹ con. Lúc này, bé sẽ thấy mình được an toàn. Điều này rất tốt cho sự phát triển hài hòa của bé về sau

Khi cho con bú, cơ thể mẹ sẽ sản sinh ra prolactin – hormone giúp tử cung co hồi, giảm nguy cơ băng huyết sau sinh. Bật mí rằng nuôi con bằng sữa cũng giúp mẹ nhanh chóng khôi phục lại vóc dáng ban đầu nữa đấy!

Tiết được được khoản kha khá so với nuôi con bằng sữa công thức

Xem ngay: Tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ

Bỏ túi 8 thực phẩm lợi sữa cho mẹ bầu

Để đảm bảo cả về chất lẫn lượng sữa trong giai đoạn cho con bú, các mẹ nên nhớ bổ sung những thực phẩm sau đây:

1. Thực phẩm giàu protein

Theo nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio (Hoa Kỳ), mẹ đang nuôi con bằng sữa nhu cầu về đạm (protein) sẽ nhỉnh hơn so với bình thường, cụ thể vào khoảng 71 gram/ngày. Thành phần này giữ vai trò bổ sung và duy trì các mô trong cơ thể. 

Ngoài những nguồn đạm quen thuộc như như thịt bò, lợn, gia cầm, trứng, cá, mẹ có thể dùng thêm sữa để đáp ứng nhu cầu canxi sau sinh. Riêng với cá, mẹ nên chọn các loại cá béo vì chúng có nhiều axit béo omega – 3 tốt cho sự phát triển trí não của bé yêu.

Nếu là người ăn chay trường và chỉ dùng đạm thực vật, mẹ nhất thiết nên quan tâm đến nhu cầu về vitamin B12 trong ngày. Bởi nhiều sản phụ sau sinh thiếu hụt B12 gặp phải tình trạng suy nhược, nôn mửa tệ hơn là nuôi con chậm lớn hơn bình thường. 

2. Trái cây, rau củ thực phẩm lợi sữa tuyệt vời cho mẹ

Trái cây, rau củ là những thực phẩm luôn hiện hữu trong mọi chế độ ăn hiện nay. Bản thân chúng sở hữu rất nhiều vitamin tự nhiên tốt cho cơ thể. Vì vậy, mẹ sau sinh nên dùng thường xuyên để mau chóng hồi phục cũng như cải thiện chất lượng sữa cho con bú. Rau quả tươi còn mang lại rất nhiều chất xơ giúp phòng ngừa chứng táo bón – một tình trạng hậu sản phổ biến, nhất là khi mẹ sinh mổ và có can thiệp giảm đau bằng thuốc.

Hầu như mẹ không phải kiêng dùng bất kỳ loại rau, củ, quả nào. Nhưng trước khi dùng, bạn nên rửa thật kỹ để loại bỏ bớt dư lượng thuốc trừ sâu có hại nhé!

3. Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo

Bạn và bé cưng rất cần được bổ sung chất béo, miễn đó là loại lành mạnh. Theo đó, bữa ăn nhiều chất béo sẽ kích thích mẹ tiết sữa nhiều. Trong các loại chất béo thì omega – 3 rất tốt cho trí não và mắt của trẻ. Dưỡng chất này có trong những thực phẩm lợi sữa như cá béo và dầu thực vật. Tuy nhiên mẹ lưu ý không nên ăn cá quá nhiều trong tuần để tránh nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.

Mẹ sau sinh cũng nên hạn chế ăn mỡ động vật vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa dễ làm tăng nồng độ cholesterol huyết rất nguy hiểm. Thay vào đó bạn nên sử dụng dầu thực vật, chẳng hạn dầu ô liu, dầu cọ, dầu dừa để nấu ăn để đảm bảo sức khỏe. 

4. Thực phẩm giàu canxi lợi sữa cho mẹ 

Mẹ nên biết canxi là dưỡng chất vô cùng quan trọng với sự phát triển xương và răng của bé những năm đầu đời. Thực chất đây cũng là thành phần có trong sữa mẹ. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc cho con bú sẽ lấy đi khoảng 3 – 5% lượng canxi trong xương của sản phụ sau sinh. Chính vì thế mà nhất thiết mẹ phải bù đắp lại con số đã hao hụt trên nhằm đảm bảo chất lượng sữa.

Nhu cầu canxi ở nữ giới từ 18 – 50 tuổi là 1000mg/ngày, riêng với các bà mẹ tuổi vị thành niên sẽ là 1300mg/ngày. Để đáp ứng, mẹ có thể chọn dùng sữa hoặc các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua …). Bên cạnh đó, bạn cũng nên tận dụng nguồn canxi có trong ngũ cốc hay từ các loại rau lá xanh đậm (cải bó xôi, cải xoăn …). Nếu chưa rõ phải dùng những thực phẩm lợi sữa này sao cho hợp lý, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ.

Xem thêm: Thực phẩm tốt cho bà bầu trong thai kỳ

5. Thực phẩm giàu vitamin D

Thực phẩm giàu vitamin D

Bàn đến thực phẩm lợi sữa không thể bỏ qua các loại thức ăn giàu vitamin D. Dưỡng chất này vừa giúp mẹ phòng ngừa nguy cơ loãng xương, lại giúp bé yêu cao lớn khỏe mạnh. Theo các chuyên gia, mỗi ngày mẹ nên bổ sung ít nhất 400 IU vitamin D.

Điều thú vị là bạn có thể tăng cường sản xuất vitamin D bằng cách tắm nắng buổi sớm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà cách này đôi khi cũng khó áp dụng cho đúng. Giải pháp thay thế là tiêu thụ các loại thực phẩm như cá béo, sữa, ngũ cốc … 

6. Đồ ăn nhiều chất sắt – Thực phẩm lợi sữa mẹ không nên bỏ qua

Sau quá trình vượt cạn, dù sinh thường hay đẻ mổ thì cơ thể mẹ cũng hao hụt rất nhiều máu. Vì vậy mà việc bổ sung các thực phẩm giàu sắt sau sinh là rất quan trọng. Nếu thiếu hụt khoáng chất này, cơ thể mẹ sẽ thường xuyên mệt mỏi, đuối sức, dễ ốm và không thể cho con bú tốt được.

Để tình trạng này không xảy ra, mẹ nên tiêu thụ những thực phẩm như tôm, cua, cá, thịt bò, thịt lợn, trứng gà … Chia sẻ thêm là nguồn sắt từ động vật sẽ dễ dung nạp hơn là từ thực vật. Để tăng hấp thụ sắt, mẹ nên dùng kèm với các thực phẩm giàu vitamin C chẳng hạn cam ép.

7. Thực phẩm giàu axit folic

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic là thành phần rất cần cho sự phát triển thần kinh của trẻ cũng như đảm bảo sức khỏe cho mẹ nuôi con bằng sữa. Chính vì điều này mà các chuyên gia khuyến cáo mẹ trước và sau khi sinh nên bổ sung ít nhất 400mg axit folic mỗi ngày.

Vậy mẹ con bú cần ăn gì để có nguồn sữa giàu dinh dưỡng cho con? Xin thưa đó là các loại hạt như hạnh nhân, óc chó; rau lá xanh đậm; quả bơ …

Tìm hiểu: Tăng cường trí nhớ nên ăn gì?

8. Ngũ cốc nguyên hạt – thực phẩm vừa lợi sữa lại còn giúp mẹ giữ dáng tốt

Việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt không những đảm bảo mẹ có sức khỏe tốt, cải thiện lượng sữa mà còn giúp mẹ mau chóng lấy lại vóc dáng hằng mơ ước. Lý do vì trong ngũ cốc có nhiều vitamin thiết yếu, đặc biệt là nguồn carbohydrate chất xơ dồi dào có tác dụng điều chỉnh cân nặng. 

Vậy là bạn đã rõ nên ăn gì để nhiều sữa. Muốn đảm bảo chất lượng sữa nuôi con, nhất thiết mẹ nên tiêu thụ thường xuyên những thức ăn trên nhé!

tăng cường hệ miễn dịch

Tài liệu tham khảo

  1. What Are Good Foods to Eat After Delivery During Breast-feeding?

https://healthyeating.sfgate.com/good-foods-eat-after-delivery-during-breastfeeding-2922.html

  1. 31 Best Lactogenic Foods That Increase Breast Milk Supply

https://www.momjunction.com/articles/best-foods-to-increse-breast-milk_0076100/#gref

  1. Breastfeeding Diet 101: What to Eat While Breastfeeding

https://www.healthline.com/nutrition/breastfeeding-diet-101