Vitamin B2 là gì?

Vitamin
10 loại thực phẩm giúp bổ sung vitamin B2

Tổng quan về vitamin B2

Vitamin B2 còn có tên gọi khác là Riboflavin, thuộc nhóm vitamin B tan trong nước. Đây là loại vitamin hiện diện trong hầu hết các tế bào của cơ thể. Nó được cơ thể biến đổi thành 2 coenzyme là FMN (flavin mononucleotid) và FAD (flavin adenin dinucleotid) hoạt động cần cho sự hô hấp của mô.

Trong trạng thái tự nhiên, vitamin B2 là những tinh thể màu vàng, không mùi, có vị đắng và hoà tan trong nước. Chúng có khả năng chịu được nhiệt nhưng dễ bị phân huỷ bởi ánh sáng.

Vitamin B2 có tác dụng gì?

Tác dụng của Vitamin B2 đối với hoạt động sống của cơ thể:

  • Là chất xúc tác cho quá trình chuyển vị hydro cho quá trình hô hấp của mô.
  • Đóng vai trò quan trọng cho quá trình chuyển hóa năng lượng.
  • Giúp hấp thụ vitamin và khoáng chất khác vào cơ thể như B3, B6, acid folic.
  • Góp phần rất quan trọng trong việc phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt.
  • Nuôi dưỡng da, móng tay, tóc, môi, lưỡi và hỗ trợ thị giác.
  • Giúp hình thành các tế bào hồng cầu và kháng thể, giúp giải phóng năng lượng.
  • Hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do từ các tế bào.

Ngoài ra, vitamin B2 còn có những tác dụng như:

  • Riboflavin liều cao rất hữu hiệu trong việc chống lại chứng đau nửa đầu.
  • Được sử dụng như thuốc giảm đau cơ.
  • Dùng riboflavin và tia cực tím ánh sáng làm bất hoạt các mầm bệnh trong hồng cầu, huyết tương.

Vitamin B2 có trong thực phẩm nào?

Có thể bổ sung vitamin B2 cho cơ thể từ nguồn thực phẩm hoặc dạng viên tổng hợp. Vitamin này có nhiều trong các sản phẩm từ tự nhiên, bao gồm: men bánh mì, men bia, các loại đậu, thịt, trứng, rau họ cải, cà chua, sữa tươi,… Vitamin B2 trong các loại viên nén được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, rút chiết từ nguyên liệu động vật và thực vật, tổng hợp hoá học, tổng hợp sinh học, tổng hợp hoá sinh học.